ใส่บาตร ใส่ใจ สงฆ์ไทยได้สุขภาพ

08/06/2022 Happy Body Happy Soul Happy Brain Happy Society 2,584
Share:

เรื่องโดย  ฐิติพร โยทาพันธ์ Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลจาก เว็บไซต์สงฆ์ไทย ไกลโรค http://sonkthaiglairok.com/

ภาพโดย ชยวี ลิ้มถาวรรักษ์ Team Content www.thaihealth.or.th และแฟ้มภาพ

 

สสส. ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคน หันมาใส่ใจเลือกอาหารใส่บาตร เพื่อให้พระสงฆ์ไทย มีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ ด้วยการถวายอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ลดการถวายอาหารที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงการถวายเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และที่สำคัญในการถวายอาหารแด่พระสงฆ์นั้น ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง ทั้งในขั้นตอนของการประกอบอาหารและถวายอาหาร เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีแด่พระสงฆ์ในวันมาฆบูชาปีนี้ ให้คุณอุ่นใจได้ว่า การทำบุญในครั้งนี้ จะได้บุญอย่างที่ตั้งใจ และไม่เป็นการทำร้ายสุขภาพของพระสงฆ์

 

ใส่บาตร ใส่ใจ สงฆ์ไทยได้สุขภาพ thaihealth

 

ศาสตราจารย์ ดร.ภญ.จงจิตร อังคทะวานิช หัวหน้าโครงการสงฆ์ไทยไกลโรค กล่าวถึงโครงการนี้ว่า คนทั่วไปไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง หรือจะเป็นเด็ก ทุกคนมักจะมีปัญหาเรื่องโภชนาการที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่ปรากฎว่าพระสงฆ์ซึ่งคนอาจคาดไม่ถึงว่า ท่านเองก็มีปัญหาโภชนาการเช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ สสส. และภาคีเครือข่ายได้ริเริ่ม และผลิตสื่อขึ้นมา ผ่านช่องทางเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊ก ชื่อว่า สงฆ์ไทยไกลโรค เพื่อที่จะช่วยปรับพฤติกรรม หรือช่วยชักจูงโน้มน้าว ให้พระสงฆ์ ฆราวาส สามเณร และผู้ขายอาหาร ได้เรียนรู้และศึกษาวิธีการเตรียมอาหารหรือการเลือกถวายอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนการที่ดีให้แด่พระสงฆ์

ศาสตราจารย์ ดร.ภญ. จงจิตร  กล่าวต่อว่า หลักทั่วไป 4 ประการ ในการเลือกอาหารใส่บาตร อย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ ทำได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1. เพิ่มผัก เน้นการประกอบอาหารด้วยเมนูผักที่หลากหลาย

2. เพิ่มโปรตีน เน้นการประกอบอาหารด้วยเนื้อสัตว์ที่หลากหลาย เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ไก่ และเต้าหู้ถั่วเหลือง เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงการถวายน้ำหวาน รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

4. เพิ่มคุณค่าทางโภชนการที่ดีด้วยการถวาย นมวัว แทน เนื่องจากนมวัวเป็นแหล่งของโปรตีนและแคลเซียม

"สสส. ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในการมองเห็นถึงปัญหาโภชนาการของพระสงฆ์ ในขณะที่หลาย ๆ คนอาจจะยังนึกไม่ถึง สิ่งที่ สสส. ทำ คือ การริเริ่ม การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมโยงระหว่างโครงการกับภาคีเครือข่าย มาผนึกกำลังกัน เพราะว่าการที่จะแก้ไขปัญหาโภชนาการพระสงฆ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่สำคัญ เราต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ สมาคมหรือหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งฆราวาส ในการแก้ไขปัญหาด้านโภชนาการของพระสงฆ์ ซึ่งสสส. มองเห็นมุมนี้ รวมทั้งทำหน้าที่และบทบาทนี้ได้อย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด" ศาสตราจารย์ ดร.ภญ. จงจิตร กล่าว

ใส่บาตร ใส่ใจ สงฆ์ไทยได้สุขภาพ thaihealth