ในช่วงวันเด็ก หลายคนคงต้องคิดวางแผนว่าจะพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมหรือเที่ยวเล่นที่ไหน
“เด็กสมัยนี้” ดูจะมีความแตกต่างอย่างมากๆ กับ “เด็กสมัยก่อน”ลองมาทำความรู้จักกับ Generation ให้มากขึ้น อาจทำให้การวางแผนกิจกรรมสำหรับวันเด็กในปีนี้ถูกใจสมาชิกฟันน้ำนมในบ้านของคุณมากกว่าปีไหน ๆ
“เด็กสมัยนี้” หรือ Gen Alpha คือผู้ที่เกิดช่วงปี 2010-2024 McCrindle ระบุว่าในปี 2025 เจเนอเรชันอัลฟาจะมีจำนวนมากกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลกถือเป็นเจเนอเรชั่นที่มีจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด
รู้มั๊ยว่าเด็ก ๆ Gen อัลฟา จะชื่นชม “ซูปเปอร์ฮีโร่ที่มีจริง” อย่างเช่น คนในครอบครัว คุณครู เพื่อน ศิลปินนักร้อง ซึ่งเราคงได้เห็นปรากฏการณ์ของเพลงฮิตขวัญใจฟันน้ำนม อย่าง “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย”
ที่เป็นไวรัลในสื่อออนไลน์ขณะนี้
ข้อมูลจาก E-book เจาะเทรนด์โลก 2023 ระบุว่าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและความต้องการของเจนอัลฟาไว้ดังนี้
1. อุปกรณ์ AI บางรายการกำหนดกลุ่มผู้ใช้เป็นเจนอัลฟาโดยเฉพาะ
การเกิดของ “Internet of Toys” ที่หมายถึงอุปกรณ์ที่รวมเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น การจดจำภาพหรือเสียง อย่างตุ๊กตาบาร์บี้ที่สามารถสื่อสารกับผู้เล่นได้ และความอัจฉริยะของปัญญาประดิษฐ์อย่าง Amazon Echo และ Google Home กำลังจะพัฒนาเป็นเพื่อนเล่นคนสำคัญของเจนนี้
2. Gen อัลฟาเติบโตอย่างรวดเร็วและค่อนข้างเกินวัย มาพร้อมกับความฉลาดที่ดีเยี่ยม
มีความสามารถในการตระหนักถึงประเด็นระดับโลกที่เกิดขึ้นรอบตัว เรียนรู้เกี่ยวกับความยุติธรรมรู้จักตั้งคำถามยาก ๆ กับคนที่รู้จัก ซึ่งรวมถึงนักการเมือง ผู้ประกอบการ นักเคลื่อนไหวในประเด็นใหญ่ ๆ อย่างเรื่องของคนไร้บ้าน ผู้อพยพ หรือการเกิดสงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นหัวข้อคุยกันบนโต๊ะอาหารกับครอบครัว เนื่องจากเด็กเจนนี้ได้ออกไปเล่นนอกบ้านน้อยลงขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน แต่เข้าถึงข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์เกือบตลอดเวลา
3. Gen อัลฟามีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าถึง 3 เท่าในอีกหลายปีข้างหน้า
จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยบาธ โอกาสซึมเศร้าเกิดจากผลกระทบจากความเหงาที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ ส่งผลให้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างฉับพลันจากการไม่ได้ออกไปเล่นกับเพื่อน แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการคว้าใจของกลุ่มเป้าหมายเจนนี้ต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัย ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันความเหงาและบรรเทาผลกระทบต่อพัฒนาการในระยะที่อาจเกิดขึ้น อย่างเกมออนไลน์ที่บางเกมที่เปิดพื้นที่สำหรับจัดงานเลี้ยงเสมือนจริง แบรนด์ต่าง ๆ ควรค้นหาวิธีที่ช่วยสร้างกิจกรรมสนุก ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถใช้เวลาร่วมกันทางไกลได้
4. Gen อัลฟาอ่อนไหวต่อความเป็นส่วนตัวมาก
ถึงแม้จะยังไม่มีโปรไฟล์โซเซียลมีเดียของตนเอง แต่ก็เรียนรู้ถึงการมีตัวตนของตัวเองผ่านบัญชีของผู้ปกครอง
เจนนี้ต้องการนำเสนอตัวตนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์มหนึ่ง พวกเขาอาจถ่ายทอดความคิดลึก ๆ ของตัวเองที่จริงและตรงไปตรงมาต่อกลุ่มเพื่อนที่สนิทที่เลือกไว้ ในอีกทางหนึ่งพวกเขาก็จะโพสต์ภาพที่แต่งอย่างมีสไตล์ให้คนทั้งโลกได้เห็น
5. “คุณภาพดีเยี่ยมใส่ใจความยั่งยืน
ตระหนักถึงผลเชิงสุขภาพ เข้าถึงได้ผ่านโซเชียลมีเดีย มีหน้าร้านที่สร้างเสริมประสบการณ์พิเศษในการเข้าซื้อ”คำเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องจดไว้หากต้องการเข้าถึง Gen อัลฟา เตรียมปรับตัวเพื่อเท่าทันต่อทัศนคติความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของประชากรกลุ่มนี้นี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่
เมื่อ Gen อัลฟาโตขึ้นและพัฒนาทักษะการพูดที่แข็งแรงแล้ว เทคโนโลยีอย่างลำโพงอัจฉริยะจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเรียนรู้ การสั่งด้วยเสียงจะเป็นเทคโนโลยีสำคัญ นับเป็นความเท่าเทียมทางดิจิทัลรูปแบบการเรียนรู้การเปลี่ยนจากการฟังไปสู่การมองเห็น พูดโต้ตอบเกมจำลอง มีข้อมูลเรียนรู้ข้ามสาขาและโต้ตอบได้ ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์จะช่วยสร้างการเรียนรู้รูปแบบใหม่ การทำกิจกรรมทางการศึกษาที่หลากหลายซึ่งตอบสนองและปรับให้เข้ากับปฏิกิริยาการเรียนได้แบบเรียลไทม์.
รู้จัก “เด็กสมัยนี้” เพิ่มขึ้นแล้ว ขอให้ทุกครอบครัวมีความสุขกับเด็ก ๆ ในวันเด็กนะคะ
ที่มา
ข้อมูลจาก E-book เจาะเทรนด์โลก 2023 TCDC