แนะนำ Podcast ที่ฟังแล้วช่วยหนุนใจ

27/01/2023 Happy Relax 2,824
Share:

ในช่วงเวลาที่ทำงานบ้าน เดินหรือวิ่งออกกำลังกาย หรือ ช่วงเวลาที่อยากจะหาอาหารสมอง อาหารใจ ดี ๆ แบบไม่ต้องใช้สายตา การฟัง podcast เป็นสื่อทางเลือกอีกอย่างหนึ่งที่เรานำมาใช้ และการพบว่ามี podcast จำนวนไม่น้อยที่ฟังเพลิน ๆ แล้วยังช่วยให้แนววิธีคิดดี ๆ วันนี้เราอยากจะแนะนำพอดแคสต์ที่ฟังแล้วชอบ รู้สึกว่าฟังแล้วนอกจากจะได้ความรู้ ยังรู้สึกใจฟูขึ้นอีกด้วย

 

1. life cry sis

พอดแคสต์ ที่จะมาชวนเราพูดคุยอยู่เป็นเพื่อน ค่อยให้คำปรึกษาแบบพี่ๆ น้อง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิต สังคม สุขภาพจิต ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับการดูแลใจเราเอง ตามคอนเซ็ปต์รายการ “life cry sis เพราะชีวิตไม่ต้องเศร้าคนเดียว” ผู้ดำเนินรายการคือ ใบเตย - วริษฐา แซ่เจีย นักเขียนจาก The Matter และ มะเฟือง - เรืองริน อักษรานุเคราะห์ นักจิตบำบัดและเจ้าของเพจสุขภาพจิต Beautiful Madness by Mafuang ตามไปฟังกันได้ที่

Youtube : https://youtu.be/Z_LYY8uiZ5s

Spotify : https://spoti.fi/3wcrKWa

Apple podcast : https://apple.co/3yldYku

Google podcast : https://bit.ly/2V3mPsW

 

2. ความสุขโดยสังเกต

“วันนี้คุณมีความสุขดีไหมครับ” คือประโยคเริ่มต้นที่เราจะได้ยินสียงผู้ดำเนินรายการก็คือนักเขียนชื่อดังคุณ “นิ้วกลม”ที่จะพาเราไปหาคำตอบว่าที่จริงแล้วความสุขคืออะไร เพราะอะไรเราจึงวิ่งไปข้างหน้าราวกับหาจุดหมายที่ไม่มีที่สิ้นสุด แล้วอะไรคือความหมายของคำว่า ความสุขอยู่ที่นี่ตอนนี้ ลองไปฟังแล้วหาคำตอบให้ตัวเองกันนะคะ ตามไปฟังกันได้ที่

YouTube : https://youtu.be/FDGBAoYCq8g

SoundCloud: https://soundcloud.com/thestandardpod...

Spotify : https://open.spotify.com/show/6Sq8FnI...

.

3. R U OK

พอดแคสต์สำรวจสุขภาพจิต ที่จะพาคุณไปสำรวจหลากหลายพฤติกรรมชวนสงสัยในชีวิตประจำวัน ว่าแบบนี้คนอื่นเขาก็เป็นกัน หรือว่าต้องขอความช่วยเหลือจากหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ หากป่วยจะได้รักษาอย่างทันท่วงที และเพื่อสุดท้าย เราจะได้เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดำเนินรายการโดย คุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดจิต ตามไปฟังกันได้ที่

YouTube : https://youtu.be/QX6AAXru_74

Apple Podcasts: https://apple.co/33WtrvG

SoundCloud: https://soundcloud.com/thestandardpod...

Spotify: https://spoti.fi/3kF5oHp

 

4. Talk Therapy คุยชีกับพี่และเธอ

พอดแคสต์ที่รวบรวมความในใจของเด็ก Gen Z ตั้งแต่ปัญหาชีวิตไปถึงประเด็นต่างๆ ในสังคมที่รู้สึกว่ามันไม่โอเค เลยชวนโฮตส์ THE STANDARD Podcast มาคุยชี(วิต) ปรึกษาเรื่องต่างๆ เพื่อมองปัญหาเดิมจากมุมมองของคนต่างวัย ไม่ว่าจะเป็นเจน x y z เจนไหนก็ฟังได้ ตามไปฟังกันได้ที่

YouTube : https://youtu.be/veVPri0pi-g

Apple Podcasts: https://apple.co/3sJrCLx

Spotify: http://spoti.fi/3c3UebN

SoundCloud: http://bit.ly/sc-talk-therapy

 

5. Readery Podcast

พอดแคสต์ที่จะมาแนะนำหนังสือดีๆ ที่น่าอ่าน อธิบายว่าแต่ละเล่มเกี่ยวกับอะไร ดีงามอย่างไร และเหมาะกับใคร เพราะเราเชื่อว่าอาจมีหนังสือสักเล่มที่เปลี่ยนแปลงความคิดและชีวิตคุณ ตามคอนเซ็ปต์รายการ “เหงา เบื่อ เศร้า ต้องการกำลังใจ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร เราขออาสาเลือกหนังสือให้ และเป็นเพื่อนอ่านหนังสือกันต่อไป เพราะเราเชื่อว่า การอ่านจะทำให้ได้คำตอบที่เราต้องการเสมอ Reading is Sexy” ดำเนินรายการโดย คุณ เน็ต นัฎฐกร ปาระชัย และ คุณ โจ วรรณพิณ ซึ่งเป็นรายการโปรดของใครหลายคนรวมถึงเราด้วยฟังทีไหร่ได้ซื้อหนังสือตามทุกเล่มเลย แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีตอนใหม่ ๆ แล้ว แต่ก็ยังมีตอนเก่าๆ ให้ตามไปฟังกันได้ที่

YouTube : https://youtu.be/WyMnVduBYZI

Apple Podcasts: http://bit.ly/readery

Spotify: http://bit.ly/readery-podcast

SoundCloud: http://bit.ly/sc-readery

 

6. Happy Workplace Read & Share

Podcast ที่นำข้อมูลความรู้จากหนังสือ สื่อความรู้ต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างสมดุลชีวิต Work Life balance ในโลก 3 ใบ โลกส่วนตัว โลกครอบครัว และ โลกของงาน มาบอกเล่าแบ่งปัน เหมาะสำหรับคนทำงานที่อยากได้แนวคิดหรือวิธีในการทำงานแบบ Happy workplace และ ชีวิตแบบ Work Life balance ตามไปฟังกันได้ที่....

YouTube : https://youtu.be/WG8q6vmQMLU

Facebook : https://web.facebook.com/Happy8workplace

Spotify : https://open.spotify.com/show/70jsEQL...

Google Podcasts : https://www.google.com/podcasts?feed=...

 

หวังว่าพอดแคสต์ที่เราแนะนำอาจจะทำให้ได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงานในการใช้ชีวิต หลายคนอาจจะเป็นแฟนตัวยงของรายการอยู่แล้วถ้าใครมีรายการดีๆ ก็มาแชร์กันได้นะคะ