P-S-Y-C-H-O โค้ดลับการทำงานอย่างมีความสุขสำหรับ New Worker

27/01/2023 Happy8workplace 2,536
Share:

การก้าวสู่โลกความเป็นจริงในการทำงานสำหรับคนทำงานมือใหม่ โดยเฉพาะเมื่อต้องทำงานในองค์กรซึ่งต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมายและหลากหลาย ปัญหาที่พบเจอส่วนใหญ่คือ “เรื่องของคน” เป็นโจทย์สำคัญที่ต้องเผชิญ ทั้งระดับเพื่อนร่วมงาน พี่ร่วมงาน หัวหน้า ผู้บังคับบัญชา ลูกค้า

 

การจะปรับตัวให้กับคนร่วมองค์กรทุกระดับ ถือเป็น soft skill ที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการทำงานในวันนี้

ซึ่งหลักของ P-S-Y-C-H-O อาจจะเป็นโค้ดลับการทำงานอย่างมีความสุขสำหรับ New Worker ...

 

 P คือ Positive Thinking หรือการคิดแง่บวก มองโลกในแง่ดี  การที่เรามองโลกในแง่ดีนั้น จะทำให้มุมมองของเราเปลี่ยนไป ทำให้เราคิดในแง่บวก มองสิ่งต่างๆในทางที่ดี

 

 S คือ Smile รอยยิ้ม  มื่อมีรอยยิ้ม จะทำให้บรรยากาศรอบข้างดีขึ้น ซึ่งการยิ้มนั้นยังสามารถสร้างรอยยิ้มให้ผู้อื่นได้อีกด้วย

 

 Y คือ Yours หรือความจริงใจ การคิดถึงผู้อื่น ไม่เห็นแก่ตัว การที่เรามีความจริงใจต่อผู้อื่นนั้น จะทำให้การทำงานในทีมนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะ เกิดความเชื่อใจกันในทีม

 

 C คือ Compromise ความประนีประนอม  เมื่อทำงานแล้วเกิดปัญหาขึ้นแล้วไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การที่เรารู้จักการประนีประนอมนั้นก็อาจจะช่วยให้การทำงานเกิดความราบรื่นมากขึ้น

 

 H คือ Human Relations ความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างเพื่อนร่วมงาน นายจ้าง หัวหน้ารวมไปถึงบุคคลภายนอกที่เรามีโอกาสติดต่อประสานงาน การมีมิตรไมตรีที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน เช่น การทักทาย การห่วงใย ร่วมถึงการแสดงท่าทางการปฏิบัติต่อผู้อื่น

 

 O คือ Oral Communication เทคนิคในการพูด การสื่อสาร การใช้คำพูดนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักไว้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ถ้าเราพูดด้วยถ่อยคำที่ชัดเจน น้ำเสียงไพเราะ มั่นใจในการพูด พูดอย่างมีหลักการและเหตุผล เพราะจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน

 

ที่มา

 environment-israel.com/จิตวิทยาการทำงานในองค์กร