คิดบวกแบบไหน ถึงไม่กลายเป็นพิษ ต่อตนเอง

27/03/2021 Happy Soul 4,316
Share:

ทำความรู้จักกับรูปแบบของคิดบวกมากไปจนกลายเป็นพิษ

   • เมื่อเกิดเรื่องเลวร้าย เช่น ตกงาน คุณปลอบโยนตัวเองด้วยคำพูดว่า “ลองมองโลกในแง่ดี” หรือ “มองในแง่ดี” แม้ว่าความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจ แต่ก็เป็นวิธีปิดกั้นความรู้สึกที่แท้จริงที่คุณต้องการพูดเกี่ยวกับเรื่องที่คุณประสบอยู่

   • หลังจากรับรู้ว่าเพื่อนประสบกับความสูญเสียบางอย่างในชีวิต คุณบอกเพื่อนว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผล” แม้คุณจะเชื่อว่าคำพูดนี้คือคำปลอบโยน แต่ก็เป็นวิธีหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดของคนอื่นด้วย

   • เมื่อคุณแสดงความผิดหวังหรือเสียใจ มีคนบอกคุณว่า “ความสุขคือทางเลือก” นี่แสดงให้เห็นว่าหากคุณมีอารมณ์ด้านลบ ก็เป็นความผิดของคุณเองที่ไม่ “เลือก” ที่จะมีความสุข


ควรทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดพิษจากการคิดบวก

     จัดการกับอารมณ์ลบโดยไม่ปฏิเสธ หากรู้สึกหงุดหงิด รุ่มร้อน มีอารมณ์ที่ให้พลังลบ ควรรีบทบทวนตรวจสอบหาสาเหตุ เพราะอารมณ์ลบให้ข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ในชีวิตของคุณ

     ยอมรับว่าความเครียดเป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อคุณเผชิญกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกเครียด กังวล หรือแม้แต่กลัว อย่าคาดหวังจากตัวเองมากเกินไป ให้มุ่งเน้นไปที่การดูแลตนเองและทำตามขั้นตอนที่สามารถช่วยปรับปรุงสถานการณ์ของคุณได้

     เป็นเรื่องธรรมดาที่จะกลัวๆ กล้าๆ  หากคุณกำลังเผชิญกับความท้าทาย คุณอาจรู้สึกทั้งประหม่าเกี่ยวกับอนาคต แต่ก็อดหวังไม่ได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ นี่เป็นเรื่องปกติที่คุณจะมีอารมณ์ซับซ้อนพอๆ กับสถานการณ์

     เปิดใจรับฟังผู้อื่นและพร้อมให้การสนับสนุน เมื่อมีคนมาแสดงอารมณ์ความรู้สึกที่บอกถึงความทุกข์  อย่าเมินเฉยหรือปิดกั้นไม่รับฟังด้วยการใช้คำพูดที่ซ้ำซากจำเจ (เช่น สู้ๆ, คนอื่นแย่กว่าเราตั้งเยอะ) แต่ควรให้เวลาและแสดงออกว่าสิ่งที่เพื่อนคนนั้นรู้สึกเป็นเรื่องปกติ และคุณพร้อมที่จะรับฟัง

     หม่ันติดตามตรวจสอบอารมณ์ตนเอง การติดตามสื่อโซเชียลออนไลน์ที่ “ดี” สามารถเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจได้ แต่หลังจากดูและโต้ตอบกับเนื้อหาดังกล่าวแล้ว หากคุณรู้สึกละอายหรือรู้สึกผิดหลังจากเห็นโพสต์ที่ “ยกระดับจิตใจ” อาจเป็นเพราะการคิดบวกที่ทำให้เกิดเป็นพิษ ในกรณีเช่นนี้ ให้พิจารณาจำกัดการใช้โซเชียลมีเดียของคุณ

สัญญาณเตือนว่า การคิดบวกของคุณกำลังทำร้ายคุณเอง

• รู้สึกผิดอย่างแรงเมื่อเกิดอารมณ์เสียใจ โกรธ หรือผิดหวัง
• ซ่อนหรืออำพรางความรู้สึกที่ไม่ดีไว้ 
• ไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นเพราะพวกเขาทำให้คุณอึดอัด
• ทำให้คนอื่นอับอายเมื่อพวกเขาไม่มีทัศนคติที่ดี
• กดเก็บอารมณ์ที่เจ็บปวดโดยใช้ คำคม คำพูดที่ให้กำลังใจ