ปัญหาในการทำงานร่วมกันในองค์กรมักจะมีจุดเริ่มต้นจากการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ซึ่งใช้การสื่อสารผ่านข้อความแชทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย ประกอบกับในปัจจุบัน คนทำงานส่วนใหญ่ยังต้องประสบปัญหาหลายอย่างที่รุมเร้าอยู่รอบตัว ดังนั้น การสื่อสารเพื่อสร้างประสิทธิภาพกับทีมที่ต้องทำงานร่วมกัน จึงจำเป็นต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง จะมีเทคนิคอย่างไรที่จะช่วยให้ทีมทำงานของเรา Work ..
1. ตั้งใจฟัง หัดฟังให้เป็นนิสัย โดยการใช้การพูดคุยแบบมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานให้มาก การตั้งใจฟังเป็นเรื่องที่เราสามารถฝึกได้ นอกจากนี้การฟังยังกระตุ้นความอยากรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องสื่อสารกับทีมงาน ที่เราไม่ค่อยได้ร่วมงานด้วย
2. ถามคำถามบ้าง ถามเยอะๆ เพราะมนุษย์มีธรรมชาติอยากรู้อยากเห็น ไม่ต้องอาย หากคุณตั้งใจจะเรียนรู้และทำความเข้าใจต้องหมั่นพูดคุย ซักถามเรื่องที่ไม่เข้าใจเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง
3. จริงใจ ผู้สื่อสารที่มีประสิทธิภาพต้องมีความจริงใจ ตรงไปตรงมา และเข้าถึงได้ แสดงออกถึงความตั้งใจ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดความสามัคคีในทีมที่ทำงานร่วมกันในอนาคต
4. เอาใจใส่ ทุกคนในทีมความได้รับการเอาใจใส่ในระดับเดียวกัน ควรกำหนดการมีส่วนร่วมเชิญชวนเพื่อร่วมงานให้เข้าร่วมการพูดคุย และให้โอกาสผู้อื่นในการดำเนินการสนทนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นวาระที่ต้องมีการดำเนินการแต่อย่าให้ก้าวร้าว มุ่งแต่จะไปข้างหน้า หรือเป็นการส่วนตัวเกินไป
กฎทั่วไปคือมีเมตตา ช่วยเหลือและเห็นอกเห็นใจกัน
5. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรหยุด การไม่พูดอะไรเลยแสดงออกภาษากายก็สามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง ถ้าไม่มีคำตอบหรือไม่รู้จะพูดอะไร ก็ควรหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาด จนกว่าจะเข้าใจบทสนทนาและถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง
6. รู้จักขอโทษและรับผิดชอบ ไม่มีใครรู้ไปเสียทุกอย่างเมื่อทำผิดก็ต้องรู้จักขอโทษ แก้ไขเพื่อเดินหน้าต่อไป ความล้มเหลวเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญ ยอมรับมันอย่าจมอยู่กับความรู้สึกผิด แต่จงแสดงความตระหนักรู้และเป็นตัวอย่างของความผิดพลาดจะเป็นเรื่องน่าชื่นชม คนในทีมก็จะนับถือและทำตาม
7. เป็นมืออาชีพ ผู้นำส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารเป็นอย่างมาก และตระหนักถึงข้อจำกัดเรื่องเวลาประสิทธิภาพในการรับมือกับสถานการณ์ของทุกคนในทีม การสื่อสารอย่างทันท่วงที ค่อยตามงานก็จะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น
บทสนทนาเปรียบเสมือนถนนที่มีรถวิ่งสวนกันสองทางนำไปสู่การค้นพบข้อมูลใหม่พยายามดึงสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากคนอื่น อย่าเอาแต่พูดให้พวกเขาฟัง แสดงความจริงใจนำเสนอแรงผลักดันหรือเพิ่มการมีส่วนร่วมจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการสื่อสาร และส่งผลดีต่อองค์กรด้วย
ที่มา