5 สมุนไพรแก้อาการออฟฟิศซินโดรม

07/03/2023 Happy Body 48,662
Share:

ปวดหลัง ปวดคอ บ่าไหล่ เป็นอาการของชาวออฟฟิศที่ต้องเจอกันแทบทุกคน ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นสาเหตุจากการนั่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ อาการของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนปวดตึงคอจนหันแทบไม่ได้ บางคนปวดตึงคอบ่าไหล่จนยกแขนไม่ได้กันเลยทีเดียว

 

การรักษาอาการดังกล่าวมีทั้ง กดจุด ประคบร้อน บางคนเป็นเยอะอาจจะถึงขั้นต้องผ่าตัดเลยก็มี ถ้ามีอาการไม่รุนแรงคนทั่วไปก็ใช้บริการนวดแผนไทย เนื่องจากการกดจุดรักษาช่วยบรรเทาปัญหากล้ามเนื้อคลายตัวได้ดี กระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น หากรักษากับแพทย์แผนไทยอาจได้รับยาสมุนไพรร่วมด้วย เพื่อให้เส้นเอ็นคลายตัวง่ายขึ้น รวมถึงฤทธิ์ในการกระตุ้นเลือดลม ในบางคนที่มีการอักเสบไม่สามารถรักษาได้ทันที ก็ต้องให้สมุนไพรเพื่อลดการอักเสบก่อน ซึ่งสมุนไพรที่ช่วยแก้อาการออฟฟิศซินโดรมนั้น สามารถหาได้ง่าย ๆ อย่างเช่น....

 

1. ไพล

คนไทยนิยมนำไพล มารักษากล้ามเนื้อมาตั้งแต่โบราณ โดยเป็นส่วนผสมหลักในลูกประคบ เพราะไพลมีสรรพคุณช่วยลดปวด ช่วยคล้ายกล้ามเนื้อลดอาการปวดบวมแดงร้อนช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดีรวมถึงช่วยยับยั้ง และลดการอักเสบได้เช่นเดียวกันยาแก้ปวดลดการอักเสบแผนปัจจุบันนอกจากนี้น้ำคั้นไพล ยังแสดงฤทธิ์ยาชาเฉพาะที่อีกด้วยปัจจุบันมีผู้ผลิตยานำสารสกัดไพลมาผสมในครีมพัฒนาเป็นยาใช้ภายนอกเช่น ยาหม่องไพล ใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ในขณะที่คนโบราณนำไพลมาเจียวทำเป็นน้ำมันไพลใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อช่วยแก้อาการเคล็ดขัดยอกฟกช้ำบวมช่วยลดอาการอักเสบปวดบวม เส้นตึง รวมถึงนำมาใส่ในลูกประคบร้อนเพื่อลอดอาการปวดได้ดี

 

2. ยอ

ใบยอมีสรรพคุณแก้ไข้ ลดปวดลดบวม ลดอาการเคล็ดขัดยอก ปวดคออาการปวดในข้อ กล้ามเนื้อแพลง ปวดกล้ามเนื้อจากการใช้แรงเกินกำลัง แก้โรคเกาต์ ปวดตามข้อเล็กๆของนิ้วมือ เช่น คนที่ใช้นิ้วทำงานคอมพิวเตอร์นาน ๆ หรือใช้โทรศัพท์ก็จะมีอาการปวดตามข้อนิ้ว ในบางประเทศนำใบยอมาผ่านกรรมวิธีด้วยความร้อนแล้วนำไปพอกตามข้อที่อักเสบ หรือมีอาการปวดจะช่วยลดอาการบวมตามข้อได้ รับประทานแบบเป็นผงแห้งช่วยลดอาการปวดได้ดีหรือต้มน้ำลูกยอดื่มเพื่อลดอาการปวดได้

 

3. อบเชย (Cinnamon)

อยู่ในกลุ่มเครื่องเทศคนไทยนิยมนำมาใช้ทำอาหารนอกจากจะช่วยย่อยอาหารบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อแล้วอบเชยมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายนิยมผสมในน้ำมันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด

 

4. ขิง

เป็นสมุนไพรขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าสามารถรักษาอาการแทบจะครอบคลุมทุกโลก ขิงมีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดมีประสิทธิภาพในการยับยั้งการปวด ลดการอักเสบของข้อต่อและกล้ามเนื้อ คลายเส้นเอ็น ไม่ว่าจะปวดข้อไหล่ข้อเข่า รวมถึงปวดไมเกรน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น มีใช้หลายรูปแบบทั้งรับประทาน เช่น ยาแคปซูลขิง ชาขิง น้ำขิง และใช้ภายนอกเช่น น้ำมันครีมขิง ลูกประคบหรือชุดอบสมุนไพรที่มีขิงเป็นส่วนผสม

 

5. ขมิ้นชัน

เป็นสมุนไพรเปี่ยมล้นไปด้วยคุณประโยชน์ ได้รับการยกย่องให้เป็นสมุนไพรไทยที่มีศักยภาพในด้านการรักษาและบำรุงร่างกาย หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นของการรักษาก็คือ บรรเทาอาการปวดได้ดี บรรเทาอาการเจ็บและอักเสบคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี มีใช้ทั้งรูปแบบอย่าใช้สเปรย์ขมิ้นชันน้ำมันขมิ้นชันครีมขมิ้นชันยาแคปซูลยาพอก ข้อควรระวังหากรับประทานเป็นแคปซูลหรือชาผู้ที่มีความร้อนในร่างกายสูงเป็นร้อนในง่ายไม่ควรรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายร้อนเกินไปได้

 

อาการออฟฟิศซินโดรม เมื่อเริ่มมีอาการไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ จนอาการรุนแรง ส่วนใหญ่ก็เกิดการการที่เรานั่งทำงานนานๆ ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย เพราะฉะนั้นเราก็ควรจะขยับร่างกายทุก ๆ 20-30 นาที เมื่อรู้สึกตึงกล้ามเนื้อ เช่นลุกเดินบาง ขยับแข็งขยับขาให้ร่างกายได้ยืดออก ก็จะช่วยลดไม่ให้มีอาการปวดได้

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ฉบับเดือนธันวาคม 2565