Work-Life Integration การทำงานที่จัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง

18/08/2023 Happy8workplace 578
Share:

หลังจากเกิดการระบาดของโควิด -19 เทรนด์การทำงานในโลกได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เพราะต้องปรับเปลี่ยนทั้งการทำงานและการใช้ชีวิต

การที่ต้องทำงาน Work from Home  ปัญหาหนึ่งที่ตามมาคือ “ทำงานเกินเวลา” ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้ควรเป็นเวลากลับบ้าน หรือเวลากินข้าวเย็นกับเพื่อนหลังเลิกงานแล้วหากทำงานที่ออฟฟิศแบบปกติอยู่ ซึ่งทำให้ชีวิตการทำงานแบบ Work-Life Balance ของเราหายไป หรือจริง ๆ แล้วอาจมีการตั้งคำถามว่าหรือ Work-Life Balance อาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุดในวิถีชีวิตการทำงานในยุคปัจจุบันไปแล้ว 

ตอนนี้มีการพูดถึง แนวคิด Work-Life Integration คือการทำงานที่หลอมรวมระหว่างชีวิตส่วนตัว กับชีวิตการทำงานเข้าด้วยกัน เป็นไลฟ์สไตล์ที่ยึดอยู่บนการจัดการเวลาของเราแทน 

 

Work-Life Integration ดีอย่างไร

- ความยืดหยุ่นที่มากกว่า เมื่อเราไม่ต้องแบ่งชีวิตออกด้วยเวลาทำงาน ทำให้เราสามารถจัดการกับชีวิตเมื่อไหร่ก็ได้ และจะกลับมาจัดการงานเมื่อไหร่ก็ได้

- ใส่ใจกับผลงานมากกว่าเวลา Work-Life Balance เราแบ่งชีวิตด้วยเวลาของการทำงาน และเมื่อหมดเวลาเราจึงออกไปใช้ชีวิต แต่เราใช้เวลาทำงานนั้นอย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน ในขณะที่ Work-Life Integration เป็นการรับผิดชอบต่องานให้สำเร็จเรียบร้อย มากกว่าเรื่องของเวลา

- ทำให้งานดำเนินไปคู่กับชีวิต แทนที่เราจะเเบ่งงานกับชีวิตออกจากกัน Integration คือการที่ทำให้งานดำเนินสอดคล้องไปกับชีวิต และการให้งานกับชีวิตไม่ถูกแบ่งออกจากกันจะไม่ใช่การที่งานมาแย่งเวลาไปจากเรา แต่เราจะสามารถมีเวลาได้อยู่เสมอ โดยที่เราก็ต้องจัดการงานของตัวเองให้เรียบร้อย

 

สวัสดิการแบบไหนที่ใช่ สำหรับ Work-Life Integration

-Flexible Hours: จะเข้าเช้า เข้าสาย จัดเองได้ตามใจ เพราะคนทำงานแต่ละคนก็มีเวลาที่ตัวเองชอบทำงานและคิดว่าตัวเองทำงานได้ดีในเวลานั้น ๆ เพื่อให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

-Remote Working: ไม่เข้าออฟฟิศก็ไม่เป็นไร มีงานดี ๆ ส่งเป็นใช้ได้ เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้เราสามารถทำงานจากมุมไหนของโลกก็ได้ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต

-Customizable Perks: ชอบสวัสดิการแบบไหน เลือกเอาได้เลย นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจแล้ว ยังช่วยรักษาพนักงานที่มีศักยภาพไว้ได้อีกด้วย

-Invest in Training: อยากเรียนรู้เรื่องอะไร บริษัทสนับสนุนให้เต็มที่ เมื่อโลกในปัจจุบันไม่เคยหยุดหมุน และหมุนเร็วขึ้นทุกวัน การได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนทำงานยุคปัจจุบัน 

 

การทำงานแบบ Work – life Integration อาจจะไม่เหมาะกับทุกองค์กร แต่ก็สามารถเอาข้อดีไปปรับใช้ได้ เพราะถ้าวัฒนธรรมองค์กรส่งเสริมให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีประสิทธิภาพของผลงานก็จะดีขึ้นไปด้วยซึ่งเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมาก

 

ข้อมูลจาก :
https://blog.jobthai.com/career-tips/work-life-integration-เทรนด์ใหม่กับชีวิตที่ไม่ต้อง-balance

https://web.facebook.com/futuretrends.th/posts/813282125704901/