รู้จักโปรแกรม MIo

14/04/2021 Happy Soul 8,779
Share:

รู้จัก “หลักสูตรสร้างสุขด้วยสติภายในองค์กร”

      ตามแนวคิดการสร้างองค์กรแห่งความสุข 8 มิติ หนึ่งในนั้นคือ  Happy soul ซึ่งเป็นความสุขด้านจิตใจ มีคุณธรรม ศรัทราในพระพุทธศาสนา และศีลธรรมในการดำเนินชีวิต ที่เรียกว่า การใช้ชีวิตอย่างมีสติ  กรมสุขภาพจิตจึงร่วมกับโครงการสร้างสุขและจิตสำนึกด้วยโปรแกรมสติในองค์กร จัดทำโปรแกรมสร้างสุขด้วยสติในองค์กร (Mindfulness in organization : Mio) ขึ้น เป็นการสร้างสติที่ไม่เน้นหลักศาสนา แต่เน้นหลักจิตวิทยา ที่ทุกคนทุกศาสนาสามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรและในชีวิตประจำวันได้
 
       โปรแกรม MIO (สร้างสุขด้วยสติในองค์กร) เป็นโปรแกรมเพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประชาชน มีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขในการทำงาน และเน้นการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ ฝึกให้คนมีสภาวะจิตที่สูง คือ การมีสติและสมาธิ มาเป็นเครื่องมือในลักษณะ (Meta skill) นำไปสู่คุณลักษณะที่ดีของตน เช่น เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความรับผิดชอบ มีความคิดบวก สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น มีสัมพันธ์ภาพกับเพื่อนร่วมงานดีขึ้น เกิดความสงบ ด้วยการรับฟังอย่างมีสติ  เกิดการสื่อสารอย่างมีสติ เกิดความคิดสร้างสรรค์สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ทั้งในระดับตนเอง ระดับทีม และระดับองค์กรได้ สอดคล้องกับนโยบายของกรมสุขภาพจิตภายใต้แนวคิด “คิดดี คิดให้ คิดเป็น เป็นสุข”
 
       โปรแกรม MIO เป็นโปรแกรมที่เน้นการใช้สติในทางจิตวิทยาและศาสตร์สมอง โดยไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา เพื่อประโยชน์ของทั้งองค์กร  สติในมุมนี้ จึงเป็นการพัฒนาสภาวะจิตขั้นสูงกว่าเพื่อยกระดับคนทั้งองค์กรผ่านวิถีและระบบ/วัฒนธรรมองค์กรให้มีการใช้สติในทุกระดับ

       โปรแกรมการอบรมของ Mio แบ่งหน่วยการเรียนรู้ออกเป็น 3 เรื่องหลักได้แก่

       หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สติกับการเรียนรู้พัฒนาตน ประกอบด้วย 3 เรื่องย่อยคือ กรอบแนวคิดและบุคคลในดวงใจ การฝึกสมาธิ และการฝึกสติ  

       หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สติในทีมสัมพันธภาพ การทำงานร่วมกัน ประกอบด้วยเรื่องสติสื่อสาร สติสื่อสารระหว่างบุคคล และสติคิดบวก

       หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สติกับการพัฒนาองค์กร ประกอบด้วยเรื่องการประชุมด้วยสติสนทนาแบบกัลยาณมิตร และการประชุมด้วยสติสนทนาแบบ
                             อภิปรายอย่างสร้างสรรค์  

       โดยโปรแกรมจะแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 กลุ่ม คือ หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร หลักสูตรสำหรับวิทยากร และหลักสูตรสำหรับบุคคลทั่วไป โดยมี นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ เป็นวิทยากร

       ผู้สนใจสามารถเรียนรู้หลักสูตรสร้างสุขด้วยสติในองค์กรได้ ด้วยการสมัครลงทะเบียนเพื่อเรียนในรูปแบบ e learning ได้ที่นี่ http://www.thaimio.com/elearning/