สุขได้สไตล์เฟอร์นิเจอร์ เฟส 2

18/04/2022 Happy8workplace 2,106
Share:

ความพยายามของสมาคมเฟอร์นิเจอร์ไทยและทีมวิชาการของแต่ละองค์กร ได้ริเริ่มและสร้างสรรค์กระบวนการต่างๆโดยมีเป้าหมายเพื่อหาแนวทางใหม่ๆเพื่อหนุนเสริมให้บุคลากรในแต่ละองค์กรได้ทำงานอย่างมีความสุข มีทั้งโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินงาน เรื่องสุขภาวะเป็นแนวคิดใหม่ที่ต้องทำไปเรียนรู้ไป บทเรียนและประสบการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานพอจะสรุปได้ดังนี้

การรับมือและการปรับตัวให้สามารถอยู่รอดในภาวะโรคระบาด

หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยน หรือเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถผ่านสถานการร์นี้ไปให้ได้ ซึ่งมีผลกระทบต่อการชะงักงันเรื่องการสร้างอค์กรสุขภาวะ มุ่งเน้นมาตรการรักษษความปลอดภัยของคนในองค์กรและชุใมชนที่อยู่รอบๆองค์กรมากกว่า

ลองผิดลองถูกเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ

ในการทำงานองค์กรสร้างสุขนั้นจะต้องสร้างบูรณาการทั้งกิจกรรมเก่าและแนวคิดใหม่ๆทั้งจากแนวคิดสร้างสุขและภารกิจขององค์กรที่จะต้องก้าวต่อไป

พัฒนากลุ่มคนสร้างสุขในองค์กร

จากกลุ่มคนอาสาที่มีพันธกิจร่วมกัน สร้างสุขร่วมกัน องค์กรสร้างสุขไม่ใช่สุขเชิง Happiness อย่างเดียว แต่หมายถึงการสร้างคนให้เข้มแข็งรับทั้งสุขและทุกข์ได้ และช่วยเพื่อนร่วมงานให้เกิดบรรยากาศของการทำงานที่ดีได้ ดูแลให้กำลังใจกันและกัน เป็นกระบวนการที่ไม่มีวันจบ ไม่หวังสร้างสุขโดยไม่มีทุกข์

หนุนเสริมและเชื่อมกับภารกิจขององค์กร

การอยู่ได้ขององค์กรมีความเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของพนักงาน เช่น หากพนักงานมีความสบายใจในการทำงาน อัตราการลาออกหรือย้ายงานลดลง ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและหัวหน้างาน ก็จะส่งผลให้การขาดลามาสายลงลง เป็นต้น

เปิดมุมมองใหม่ๆให้กับคณะทำงาน

การเปิดโอกาสให้คณะทำงานได้เรียนรู้งานร่วมกับองค์กรอื่น จะเป็นแนวทางในการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร ให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้พัฒนากิจกรรมและกระบวนการเสริมสร้างสุขภาวะที่หลากหลาย และนำมาปรับใช้ในองค์กรของตนเอง

พัฒนาและเสริมสร้างภาวะผู้นำให้ทีมงาน

แกนนำจะเป็นผู้ดำเนินงานเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อให้คนอื่นเห็นประโยชน์และมีส่วนร่วม

เปิดพื้นที่ให้บุคลากรทุกส่วนงานร่วมดำเนินการ

การดำเนินงานเกี่ยวข้องกับทุกคนในองค์กร ดังนั้นทุกคนจึงมีส่วนสำคัญในการดำเนินงาน

บูรณาการกับลบระบบการทำงาน

สอดแทรกประเด็นการสร้าวสุขเข้าสู่ภาระงานที่รับผิดชอบ ลดภาระงานซ้ำช้อน

เสริมสร้างมิติเชิงคุณค่าแก่บุคลากร

การต่อยอดผลที่ได้และประโยชน์สู่คนทำงานรุ่นต่อไปในองค์กร

สร้างขวัญและกำลังใจ

เพื่อให้พนักงานเกิดความเชื่อมั่นและมีกำลังใจในการดำเนินงานร่วมกับองค์กร และช่วยลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการหวาดระแวงและความกังวลที่มีต่อองค์กร

การเปิดกว้างของผู้บริหาร

ผู้บริหารเปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมแสดงความเห็น

ให้กระบวนการเรียนรู้

การพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กรจะเป็นแรงเสริมให้พนักงานได้มีแนวคิดความสุข และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

สร้างการมีส่วนร่วม

ให้ความสำคัญกับการร่วมแสดงความคิดเห็น มีการรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ให้พนักงานในองค์กรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเลือกกิจกรรมสร้างสุขในองค์กร

 

#####