ความพยายามของสมาคมเฟอร์นิเจอร์ไทยและทีมวิชาการของแต่ละองค์กร ได้ริเริ่มและสร้างสรรค์กระบวนการต่างๆโดยมีเป้าหมายเพื่อหาแนวทางใหม่ๆเพื่อหนุนเสริมให้บุคลากรในแต่ละองค์กรได้ทำงานอย่างมีความสุข มีทั้งโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินงาน เรื่องสุขภาวะเป็นแนวคิดใหม่ที่ต้องทำไปเรียนรู้ไป บทเรียนและประสบการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานพอจะสรุปได้ดังนี้
การรับมือและการปรับตัวให้สามารถอยู่รอดในภาวะโรคระบาด
หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยน หรือเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถผ่านสถานการร์นี้ไปให้ได้ ซึ่งมีผลกระทบต่อการชะงักงันเรื่องการสร้างอค์กรสุขภาวะ มุ่งเน้นมาตรการรักษษความปลอดภัยของคนในองค์กรและชุใมชนที่อยู่รอบๆองค์กรมากกว่า
ลองผิดลองถูกเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ
ในการทำงานองค์กรสร้างสุขนั้นจะต้องสร้างบูรณาการทั้งกิจกรรมเก่าและแนวคิดใหม่ๆทั้งจากแนวคิดสร้างสุขและภารกิจขององค์กรที่จะต้องก้าวต่อไป
พัฒนากลุ่มคนสร้างสุขในองค์กร
จากกลุ่มคนอาสาที่มีพันธกิจร่วมกัน สร้างสุขร่วมกัน องค์กรสร้างสุขไม่ใช่สุขเชิง Happiness อย่างเดียว แต่หมายถึงการสร้างคนให้เข้มแข็งรับทั้งสุขและทุกข์ได้ และช่วยเพื่อนร่วมงานให้เกิดบรรยากาศของการทำงานที่ดีได้ ดูแลให้กำลังใจกันและกัน เป็นกระบวนการที่ไม่มีวันจบ ไม่หวังสร้างสุขโดยไม่มีทุกข์
หนุนเสริมและเชื่อมกับภารกิจขององค์กร
การอยู่ได้ขององค์กรมีความเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของพนักงาน เช่น หากพนักงานมีความสบายใจในการทำงาน อัตราการลาออกหรือย้ายงานลดลง ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและหัวหน้างาน ก็จะส่งผลให้การขาดลามาสายลงลง เป็นต้น
เปิดมุมมองใหม่ๆให้กับคณะทำงาน
การเปิดโอกาสให้คณะทำงานได้เรียนรู้งานร่วมกับองค์กรอื่น จะเป็นแนวทางในการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร ให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้พัฒนากิจกรรมและกระบวนการเสริมสร้างสุขภาวะที่หลากหลาย และนำมาปรับใช้ในองค์กรของตนเอง
พัฒนาและเสริมสร้างภาวะผู้นำให้ทีมงาน
แกนนำจะเป็นผู้ดำเนินงานเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อให้คนอื่นเห็นประโยชน์และมีส่วนร่วม
เปิดพื้นที่ให้บุคลากรทุกส่วนงานร่วมดำเนินการ
การดำเนินงานเกี่ยวข้องกับทุกคนในองค์กร ดังนั้นทุกคนจึงมีส่วนสำคัญในการดำเนินงาน
บูรณาการกับลบระบบการทำงาน
สอดแทรกประเด็นการสร้าวสุขเข้าสู่ภาระงานที่รับผิดชอบ ลดภาระงานซ้ำช้อน
เสริมสร้างมิติเชิงคุณค่าแก่บุคลากร
การต่อยอดผลที่ได้และประโยชน์สู่คนทำงานรุ่นต่อไปในองค์กร
สร้างขวัญและกำลังใจ
เพื่อให้พนักงานเกิดความเชื่อมั่นและมีกำลังใจในการดำเนินงานร่วมกับองค์กร และช่วยลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการหวาดระแวงและความกังวลที่มีต่อองค์กร
การเปิดกว้างของผู้บริหาร
ผู้บริหารเปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมแสดงความเห็น
ให้กระบวนการเรียนรู้
การพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กรจะเป็นแรงเสริมให้พนักงานได้มีแนวคิดความสุข และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สร้างการมีส่วนร่วม
ให้ความสำคัญกับการร่วมแสดงความคิดเห็น มีการรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ให้พนักงานในองค์กรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเลือกกิจกรรมสร้างสุขในองค์กร
#####