5 เคล็ดลับเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีในการทำงาน

27/01/2023 Happy8workplace Happy Body 2,277
Share:

สุขภาวะในองค์กร ถือเป็นอีกหนึ่งที่สำคัญส่วนที่ช่วยผลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

เป็นสิ่งที่สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานได้อย่างเป็นระเบียบ และทำให้เป็นระบบมากขึ้นและยังเป็นรากฐานสำคัญต่อตัวคนในองค์กร รวมถึงการสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของตัวองค์กรเองด้วย การมีสุขภาวะที่ดีในการทำงานขององค์กรนั้น ทำได้ไม่ยาก เรามีเคล็ดลับมาบอก

 

1. สร้างพื้นที่ทำงานให้มีสมาธิมากขึ้น

สุขภาวะในองค์กร เริ่มต้นจากสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน สภาพแวดล้อมในสำนักงานของเรา สนับสนุนสภาวะการทำงานเชิงบวกช่วยให้มีแรงบันดาลใจ มีสมาธิ และมีประสิทธิภาพอยู่เสมอการจัดวางพื้นที่ทำงานของคุณด้วยความตั้งใจเพื่อเพิ่มความใส่ใจกับงานและประสิทธิภาพ สามารถลดความเครียดในที่ทำงานลงได้อย่างมาก

 

2. แต่งตัวให้เหมาะกับงานที่คุณต้องการ

แม้ว่าแฟชั่นในที่ทำงาน อาจดูเหมือนเป็นเพียงส่วนเสริมเล็กๆน้อยๆในรายการด้านสุขภาวะ อย่าลืมว่ารูปลักษณ์ภายนอกของคุณมีอิทธิพลต่อความมั่นใจและความรู้สึกของคุณที่มีต่อตัวเองในที่ทำงานได้เป็นอย่างมาก

 

3. วางแผนการรับประทานอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพ

คุณอาจจะพบว่าตัวเองมีตัวเลือกแบบอะไรก็ได้ ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง แม้จะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุด ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการรับประทานอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพที่ดี คือ การนำอาหารมาทานเอง ทำให้มีตัวเลือกในมื้อกลางวันเพิ่มขึ้น

 

4. ปฏิบัติตามหลัก 20/20/20

อาการตาล้าจากคอมพิวเตอร์นั้นอาจทำให้ตาแห้งตาพร่างมัวและปวดศีรษะได้ เมื่อทำงานกับคอมพิวเตอร์นานๆควรทำตามกฎ 20/20/20 นั่นคือ ทุกๆ 20 นาที ให้มองสิ่งที่อยู่ห่างออกไป 20 ฟุตเป็นเวลา 20 วินาที

 

5. รู้ว่าควรพักบ้างเมื่อใดและอย่างไร

ความสมดุลที่ดีระหว่างงานกับชีวิตนั้นย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่โดยทั่วไปแล้วนั้น การผสม

ผสานที่ลงตัวระหว่างงานและการพักผ่อนนั้น ส่วนหนึ่งก็คือ การทำให้เกิดความสดชื่นเสมอและมีสุขภาพดีพร้อมในการทำงาน นั่นก็คือการผละออกจากงานตามความจำเป็น เพื่อให้สมองและร่างกายได้พักผ่อน

 

การดูแลสุขภาพที่ดีของตัวเรา ของพนักงาน คือหนึ่งในความรับผิดชอบต่องานด้วย เพราะหากคนในองค์กรมีสุขภาวะที่ดี ย่อมหมายถึงประสิทธิภาพ และ ศักยภาพ ที่ดีขององค์กรด้วยเช่นเดียวกัน

 

ที่มา

https://happy8workplace.thaihealth.or.th/articles/8...