ใช้เทคนิค OKRs สร้างเป้าหมายให้สำเร็จ (ซะที)

27/01/2023 Happy Brain 857
Share:

“รู้จักตัวตนและความชอบที่แท้จริง ใช้ชีวิตอย่างมีจุดหมายและมีแพสชั่นกับทุกสิ่ง

รู้จักวิธีติดตามความก้าวหน้าของสิ่งที่ทำอย่างถูกต้อง เพื่อให้เข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น

มาเปิดประตูสู่ความท้าทายใหม่ๆ และพุ่งชนทุกเป้าหมายเพื่อความสำเร็จของชีวิต”

 

(จาก หนังสือ Personal OKRs ชีวิตจะสำเร็จตามเป้าหมายถ้าวัดผลได้เป็นระบบ โดย ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์)

 

 ถ้าไม่อยากให้ New Year Resolution ล้มเหลว คงต้องหาตัวช่วยให้เป้าหมายที่วางไว้ประสบความสำเร็จ

 

แล้วเราก็พบตัวช่วยที่น่าสนใจเมื่อได้มีโอกาสเข้าร่วมฟัง Happy Workplace Talk หัวข้อ “ตั้งเป้าหมายสุขภาพดีด้วย OKRs" โดย ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ กูรูเรื่อง OKRs อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย

 

มารู้จักกันก่อนว่า OKRs คืออะไร

OKRs ย่อมาจาก objective key result คือ วิธีการตั้งเป้าหมายเพื่อวัดผลความสำเร็จ โดยการกำหนด objective หรือวัตถุประสงค์ที่เราต้องการทำให้สำเร็จ และ key result หรือผลลัพธ์ที่จะวัดเพื่อให้รู้ว่า

เราบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ OKRs เริ่มเป็นที่กล่าวถึงกันมากขึ้นหลังจากที่บริษัท Google ได้นำไปใช้แล้วประสบผลสำเร็จ หลายๆ องค์กรก็เริ่มเอาวิธีนี้เข้ามาใช้ในองค์กร แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ OKRs มีความยืดหยุ่นสามารถปรับเข้าได้ทั้งกับองค์กรที่แตกต่างกัน หรือแม้แต่กับบุคคลเองก็ตาม

 

เริ่มทำ OKRs : ตั้งเป้าหมายเหมือนคำอธิษฐาน

ลองเขียนลงในกระดาษแล้วดูว่าเรื่องที่สำคัญที่เราต้องการทำให้สำเร็จ มีเรื่องไหนบ้าง หรือนำเอา New Year Resolution กลับมาทบทวนใหม่อีกครั้ง เช่น ปีนี้เราจะมีสุขภาพแข็งแรง หุ่นดีแบบเบเบ้ ปีนี้เราจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ปีนี้จะอ่านหนังสือให้ได้ 100 เล่ม เราอาจจะมีอีกหลายอย่างที่อยากทำแต่ลองเลือกเรื่องที่สำคัญมาก่อนเป้าหมายไม่ควรเกิน 3-5 เรื่องเพราะมากกว่านั้นอาจจะโฟกัสไม่สำเร็จ และมีระยะเวลาที่ชัดเจน ตั้งเป้าหมายให้เหมือนคำอธิษฐาน อาจจะไกลเกินตัวไปนิดๆ ก็ได้นะคะ เพื่อท้าทายตัวเราเอง

 

หลังจากที่ตั้งเป้าหมาย มีคำอธิษฐานเป็นหมุดหมายแล้ว คราวนี้ก็มาดูกันว่า key result ผลลัพธ์ที่จะทำให้เรา สุขภาพแข็งแรง หุ่นดีแบบเบเบ้ มีอะไรบ้าง เช่น ลดน้ำหนัก 10 กิโล ผลตรวจสุขภาพเป็นปกติไม่มีโรค

การนอนหลับมีคุณภาพปรับเวลานอนเป็น 22.00 น. – 06.00 น. กินอาหารที่มีประโยชน์ มีเวลาไปเข้าฟิตเนสสัปดาห์ละ 5 วัน เป็นต้น

 

สิ่งที่สำคัญในการใช้เทคนิค OKRs ต้องกำหนดระยะเวลให้ชัดเจน ไม่ตั้งตามอย่างคนอื่น ติดตามผลสม่ำเสมอ อย่างที่บอกว่าOKRs ค่อนข้างยืนหยุ่นได้ เช่นเราตั้งเป้าหมายไว้ 1 ปีเราควรติดตามผลทุก 1 เดือนถ้าเราทำได้ดีกว่าก็ปรับ OKRs ใหม่ได้ให้เข้ากับตัวเอง ตามตัวอย่างเราอยากมีสุขภาพที่ดี ผลลัพธ์คือ ลดน้ำหนัก 10 กิโล ถ้าภายใน 1 ปี 10 กิโล เฉลี่ยแล้วเดือนละ 0.8 กิโล หลังจากผ่านไป 1 เดือนถ้าเราทำได้ดีกว่า เราก็สามารถไปปรับวัตถุประสงค์ใหม่ได้

 

อย่างไรก็ตาม OKRs อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะทำให้ทุกคนบรรลุเป้าหมาย เพราะนอกจากปัจจัยภายในของตัวเราแล้ว อาจมีปัจจัยภายนอก ปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ที่มีผลต่อความสำเร็จของเป้าหมาย แต่ถ้าเราได้ลงมือทำเลย ลองจัดการให้เป็นระบบ แม้ว่าปีนี้คำอธิษฐานอาจจะไม่เป็นจริงทั้งหมด อย่างไรเราเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อเราได้เริ่มลงมือทำทันที ไม่ต้องรอสิ้นเดือน สิ้นปี (อีกครั้ง)

ลองตั้งเป้าหมายที่ท้าทายตัวเองแล้วติดตามผลลัพธ์ จะเห็นว่าเราทุกคนทำให้สำเร็จได้ไม่ว่าเป้าหมายจะเล็ก หรือใหญ่ สิ่งสำคัญคือต้องลงมือทำ!! เริ่มเลย!!

หากใครสนใจอยากรู้เรื่อง OKRs เพิ่มเติม ติดตามหาฟังเพิ่มเติมได้จาก podcast ของ ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ https://nopadolstory.podbean.com และหนังสือ Personal OKRs ชีวิตจะสำเร็จตามเป้าหมายถ้าวัดผลได้เป็นระบบ รวมทั้ง podcast ของ The Secret Sauce ตอน “ทุกเรื่องที่อาจยังไม่เคยรู้ของ OKR จาก ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์” https://www.youtube.com/watch?v=VhJMrWxO9k8