บอล 5 ลูกของชีวิต สร้าง Work Life Balance

03/08/2023 คลังความรู้, บทความ 1,103
Share:

ในโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนทำงานต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในการจัดการเวลาและลำดับความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง  CEO หลาย ๆ คนได้นำทฤษฎีต่าง ๆ มาให้ได้ศึกษา ซึ่งหนึ่งในผู้นำดังกล่าวคือ Brian Dyson อดีต CEO ของโคคา-โคลาซึ่งได้นำแนวคิด "5 Ball of life ลูกบอล 5 ลูกของชีวิต" มาใช้เพื่อสร้างสมดุลระหว่างความมุ่งมั่นส่วนบุคคลและความมุ่งมั่นในอาชีพ 

 

ลูกบอลอยู่ 5 ลูกตามแนวคิดของ Brian Dyson  ก็คือ

  • การงาน (Work)
  • ครอบครัว (Family)
  • สุขภาพ (Health)
  • เพื่อนฝูง (Friends)
  • จิตวิญญาณ (Soul)

 

โดยกำหนดว่าต้องโยนลูกบอลทั้งหมดไม่ให้หล่นด้วย 2 มือแต่ 5 ลูกนั้นมีเพียงลูกเดียวที่เป็นลูกบอลยาง ส่วนอีก 4 ลูก เป็นลูกบอลแก้ว ถ้าตกก็จะแตกโดยลูกที่เป็นยางหล่นแล้วเด้งก็คือ งาน (Work) ลูกบอลที่เป็นตัวแทนของงาน เป็นลูกบอลที่ทำจากยาง ดังนั้นลูกบอลที่ทำจากยาง หากตกลงสู่พื้นก็จะเด้งขึ้นมาได้เสมอ เพราะว่างาน เป็นสิ่งเดียวใน 5 สิ่งที่สามารถหาได้ใหม่อยู่เสมอ แม้ว่าจะเสียไปก็ตามในขณะที่บอลลูกอื่น ๆ หากเราเสียไปแล้ว เราอาจไม่สามารถเรียกร้องให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีก ถ้าเปรียบเรื่องนี้กับการใช้ชีวิต คือ การสื่อว่า “เราต้องพยายามประคับประคองลูกบอลทั้ง 5 ลูก ให้เกิดความสมดุลมากที่สุด” แน่นอนว่า แต่ละคนก็จะให้ความสำคัญของลูกบอลแต่ละลูกแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการใช้ชีวิตของคน ๆ นั้น 

ในยุคปัจจุบันเรามีตัวช่วยหลากหลายที่จะทำให้สามารถบาลานซ์เรื่องต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการทำงานได้ เช่น การทำงาน Work form home หรือการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการทำงานบางส่วนเพื่อที่จะแบ่งเวลาตรงนั้นไปให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ พร้อม ๆ กันไป

ส่วนการจัดลำดับความสำคัญของการทำงานโดยสร้างสมดุลระหว่างงาน สุขภาพ ครอบครัว เพื่อนฝูง และ 
จิตวิญญาณ เราสามารถมีชีวิตที่เกิดความสมดุลมากขึ้นกับตัวเราได้ แนวคิดบอล 5 ลูกนี้สามารถช่วยให้แต่ละคนก้าวข้ามความซับซ้อนของชีวิตยุคใหม่และพบกับความง่ายของการใช้ชีวิต ว่าความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ความสำเร็จในอาชีพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการรักษาชีวิต ความสัมพันธ์ ทุกมิติรอบด้าน ซึ่งมีความหมายต่อตัวเราเองอย่างมาก

 

ข้อมูลจาก https://www.brandcase.co/33216