3 ส ปฐมพยาบาลใจ ป้องกันการทำร้ายตัวเองของคนใกล้ตัว

09/09/2023 คลังความรู้, บทความ 1,048
Share:


ทุกคนล้วนมีปัญหาสะสมในชีวิตของตัวเอง บางคนก็เลือกที่จะปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจได้ บางคนจบปัญหาโดยวิธีการทำร้ายตัวเอง ซึ่งนั้นไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง

จากสถิติปี 2564 โดยกรมสุขภาพจิต พบว่า มีผู้ที่ฆ่าตัวตายได้สำเร็จ ร้อยละ 7.38 ต่อประชากร 1 แสนคนต่อปี และประเทศไทยยังพบผู้ป่วยภาวะซึมเศร้ากว่า 1.5 ล้านคนพบว่า คนไทยที่ช่วงอายุระหว่าง 30-49  ปี เป็นช่วงอายุที่เกิดการฆ่าตัวตายมากที่สุด สาเหตุส่วนใหญ่คือความเครียดสะสมจากการทำงานและปัญหาชีวิตจนทำให้เกิดความทุกข์ใจแล้วไม่สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้

 

โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO จึงกำหนดให้ทุกๆ วันที่ 10 กันยายนของทุกปี เป็น ‘วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก’ หรือ ‘World Suicide Prevention Day’ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการดำเนินการเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าทุกชีวิตมีคุณค่า และเราทุกคนมีบทบาทในการสนับสนุนผู้ที่อาจกำลังดิ้นรนกับสุขภาพจิตของตนเอง ด้วยการร่วมมือกัน เราสามารถสร้างกำลังใจให้กับคนที่เผชิญกับปัญหาอยู่ได้

การทำร้ายตัวเองส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากการคิดสั้น หรือการหนีปัญหาที่เกิดขึ้นจนไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร เมื่อมนุษย์เราอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เกิดทุกข์อย่างมากนั้น ก็ทำให้เกิดการขาดสติแล้วลงมือทำในที่สุด แต่ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีทางออกเสมอ ปัญหาสุขภาพจิตสามารถป้องกันได้ด้วยหลักวิธี 3 ส ที่จะช่วยปฐมพยาบาลทางจิตใจได้ คือ

  1. สอดส่องมองหา  คนรอบข้างของคุณที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายที่มีความคิดที่จะทำร้ายตัวเอง เช่น ผู้ที่แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง กินไม่ได้นอนไม่หลับ เครียด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยจิตเวช
  2. ใส่ใจ รับฟัง รับบทเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจ รวมทั้งใช้ภาษากาย เช่น จับมือ โอบกอด เพื่อช่วยให้ผู้พูดได้รู้สึกถึงความห่วงใยว่ามีคนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ
  3. ส่งต่อเชื่อมโยง โดยให้ความช่วยเหลือ ตามความจำเป็น หากไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ เครียดรุนแรง มีความคิดทำร้ายตัวเอง ให้ป้องกันส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ในชีวิตคนเราต่างพบเจอเรื่องราวปัญหาที่ไม่เหมือนกัน การให้กำลังใจและการรับฟัง ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญของการรักษาสุขภาพจิตด้วยวิธีง่าย ๆ หากเราให้ความช่วยเหลือกับคนที่กำลังเจอปัญหาที่หนักจนทำให้เกิดความทุกข์ใจจนต้องการระบาย เพียงคุณรับบทเป็นผู้ฟังที่ดี และให้กำลังใจด้วยคำเรียบง่าย คุณอาจได้ช่วยชีวิตคนอื่นได้ หากมีปัญหาสุขภาพจิต อย่าเผชิญปัญหาตามลำพัง ติดต่อสายด่วนสุขภาพจิต โทร. 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข