ทำอย่างไรไม่ให้เกิดพิษจากการคิดบวก

27/01/2023 Happy Body 1,953
Share:

ลองสำรวจตัวเองว่าคุณเป็นแบบนี้หรือไม่.…

  • รู้สึกผิดต่อตัวเองอย่างแรงเมื่อเกิดอารมณ์เสียใจ โกรธ หรือผิดหวัง
  • ซ่อนหรืออำพรางความรู้สึกที่ไม่ดีไว้ ภายใต้ท่าที “คิดบวก มองโลกในแง่ดี”
  • ไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นเพราะพวกเขาทำให้คุณอึดอัด
  • ทำให้คนอื่นอับอายเมื่อพวกเขาไม่มีทัศนคติที่ดี
  • กดเก็บอารมณ์ที่เจ็บปวดโดยใช้ คำคม คำพูดที่ให้กำลังใจ มาปลอบประโลมตัวเอง

 

นี่คือสัญญาณเตือนว่าการคิดบวกกำลังทำร้ายตัวคุณเอง อาจกำลังเข้าข่ายในทางจิตวิทยามีศัพท์เฉพาะว่า Toxic Positivity หรือ ภาวะคิดบวกเป็นพิษ เป็นการบอกถึงพฤติกรรมมองหาข้อดีจากปัญหาที่เกิดขึ้น หรือ คิดบวกเพื่อหาข้ออ้างเพื่อหนีความจริง กล่อมปัญหาให้เล็กลง กล่อมตัวเองว่าปัญหานั้นเป็นเรื่องไม่สำคัญเท่าไหร่ เพราะใจจะได้ไม่ต้องแบกรับความทุกข์ แม้ว่าปัญหาจะยังคงอยู่ต่อไปโดยไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ

 

เพื่อความแน่ใจ ลองมาเช็คว่าตัวคุณนั้นกำลังตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของภาวะคิดบวกเป็นพิษหรือไม่ และเพื่อป้องกันตัวเองจากการมองโลกแง่บวกเกินจริง ลองปรับพฤติกรรมดังต่อไปนี้

 

1. จัดการอารมณ์ลบโดยไม่ปฏิเสธ

หากรู้สึกหงุดหงิด รุ่มร้อน มีอารมณ์ที่ให้พลังงานลบ ควรรีบทบทวนตรวจสอบหาสาเหตุ เพราะอารมณ์ลบให้ข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ในชีวิตคุณ

2. ยอมรับว่าความเครียดเป็นเรื่องธรรมชาติ

เมื่อคุณเผชิญกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดเป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกเครียด กังวล หรือแม้แต่กลัว อย่าคาดหวังจากตัวเองมากเกินไป มุ่งเน้นไปที่การดูแลตนเองและทำตามขั้นตอน

3. เรื่องธรรมดาที่จะกลัวๆกล้าๆ

หากคุณกำลังเผชิญกับความท้าทาย คุณอาจรู้สึกทั้งประหม่าเกี่ยวกับอนาคต แต่ก็อดหวังไม่ได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ นี่เป็นเรื่องปกติที่คุณจะมีคุณอารมณ์ซับซ้อนพอๆกับสถานการณ์

4. เปิดใจรับฟังผู้อื่นและพร้อมให้การสนับสนุน

เมื่อมีคนมาแสดงอารมณ์ความรู้สึกที่บอกถึงความทุกข์ อย่าเมินเฉยหรือปิดกั้นไม่รับฟังด้วยการใช้คำพูดที่ซ้ำซากจำเจ เช่น สู้ๆ คนอื่นแย่กว่าเราตั้งเยอะ แต่ควรให้เวลาและแสดงออกว่าสิ่งที่เพื่อนคนนั้นรู้สึกเป็นเรื่องปกติและคุณพร้อมที่จะรับฟัง

5. หมั่นติดตามตรวจสอบอารมณ์ตนเอง

การติดตามสื่อสัฃคมออนไลน์ที่ดี สามารถเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจได้ แต่หลังจากดูและโต้ตอบกับเนื้อหาดังกล่าวแล้ว หากคุณรู้สึกละอาย หรือ รู้สึกผิดหลังจากเห็นโพสต์ที่ยกระดับจิตใจ อาจเป็นเพราะการคิดบวกที่ทำให้เกิดเป็นพิษในกรณีเช่นนี้ ให้พิจารณาจำกัดการใช้โซเชียลมีเดียของคุณ

ถ้าเราไม่อยากเป็นคนคิดบวกมากเกินไป ลองเริ่มจากการเปิดใจให้กว้าง ยอมรับสิ่งใหม่ๆ หาความสุขให้ตัวเองมากๆ มองโลกเป็นจริง รวมไปถึงการมีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีความสุขและมองเห็นค่าของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเติบโตขึ้นไปพร้อมกับการมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดี

 

ที่มา 

 https://happy8workplace.thaihealth.or.th/articles/