วาเลนไทน์นี้มีความสุขกับฮอร์โมนความรัก แบบออกซิโตซิน (oxytocin)

07/03/2023 Happy Body Happy Heart 3,061
Share:

ในวันแห่งความรัก คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่า การได้ทำความรู้จักอย่างลึกซึ้งกับ ฮอร์โมนแห่งความรัก หรือ Love Hormone


ความสุขแบบออกซิโตซิน คือ ความสุขจากความสัมพันธ์ ความผูกพัน การได้รับและให้ความรักกับผู้อื่น มิตรภาพ และการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนหรือสังคม ที่เกิดขึ้นเมื่อรู้สึกว่าได้รับความรักรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อร่างกายหลั่งออกซิโตซินจะมีประสิทธิภาพในการยับยั้งอาการเสพติด ช่วยต้านอาการซึมเศร้า ปกป้องสมองส่วนไฮโปธาลามัส (ส่วนที่สั่งการเรื่องความจำ) จากฮอร์โมนความเครียดอีกด้วย มีงานวิจัยว่าความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างและได้รับการยอมรับในสังคมจะช่วยยืดเวลาให้เราแก่ช้าลง อีกนัยคือช่วยให้เรามีอายุที่ยืนยาวขึ้น แล้วเราจะสามารถทำให้เกิดความสุขแบบ ออกซิโตซิน ได้อย่างไร

1. การกอด การสัมผัส ความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก พ่อแม่ลูก การโอบกอดทารก การนวด คือเทคนิคที่ช่วยให้ออกซิโตซินหลั่งออกมาได้ง่ายที่สุด ที่น่าสนใจคือผู้หญิงมีฮอร์โมนออกซิโตซินมากกว่าผู้ชาย จึงมีความรักและผูกพันกับผู้คน ชอบการโอบกอดและแสดงออกถึงความรักและห่วงใยลูกและครอบครัวมากกว่าผู้ชาย
ไม่เพียงแต่กับคนเท่านั้นการสัมผัสสัตว์เลี้ยงก็ได้ผลเหมือนกัน

2. ปรับความสัมพันธ์กับผู้อื่น ความสัมพันธ์ที่ดีไม่ได้งอกขึ้นมาเอง เราควรจะศึกษา ศิลปะการสื่อสาร เพื่อทำให้ความสัมพันธ์รอบๆตัวไปในทางที่ดี คนเรามีเวลาจำกัด แต่คนที่ต้องเอาใจใส มีไม่จำกัด ให้แบ่งความสำคัญเหมือน การมีความสุขเลย รากฐานคือ ครอบครัว(50%) ตรงกลางคือ เพื่อนฝูง (30%) และ ยอดพีระมิดคือ คนที่ทำงาน (20%)

3. มีน้ำใจกับผู้อื่น เราสามารถมีความสุขด้วย “ภารกิจแห่งความมีน้ำใจ & บันทึกความมีน้ำใจ” โดยการตั้งเป้าว่าจะมีน้ำใจกับผู้อื่นวันละ 3 ครั้ง แล้วเขียนบันทึกก่อนเข้านอนว่า ความมีน้ำใจที่ทำมาตลอดวันมีอะไรบ้าง
แค่นับครั้งที่แสดงความมีน้ำใจ ความสุขก็จะเพิ่มขึ้น จาก ความภาคภูมิใจในตัวเองที่เพิ่มขึ้น เหมือนเพียงแค่กระตระหนักรู้ว่าตัวเองมีประโยชน์ก็ทำให้เรามีความสุขแล้ว

4. ความซาบซึ้งใจ การขอบคุณ เป็นการบอกให้สมองรู้ว่าสิ่งที่เราได้รับมามีคุณค่า ให้เราพูดขอบคุณให้ได้เป็นปกติในชีวิต แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ลองเขียนความซาบซึ้งใจออกมา สัปดาห์ละครั้งก็คาดหวังผลลัพธ์ได้มากแล้ว

5. การเลี้ยงดูต้นไม้และสัตว์เลี้ยง
การได้ดูแลเอาใจใส่ สัตว์เลี้ยงหรือต้นไม้ เราจะได้เห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้นว่า มีสัตว์เลี้ยงหรือต้นไม้ รอเราดูแลอยู่ เป็นการรู้สึกว่าเราสำคัญกับใครสักคน

หากเปรียบเทียบฮอร์โมนตัวนี้เป็นผู้หญิง เธอก็คงจะเป็นหญิงสาวที่กำลังตกอยู่ในห้วงแห่งความรัก แถมยังเป็นหญิงสาวที่เทิดทูนความรักเสียด้วย เพราะการหลั่งของฮอร์โมนนี้จะสร้างความผูกพันกับคนที่เรารัก โดยเฉพาะเวลากอด สัมผัส หรือการมีเพศสัมพันธ์ ฮอร์โมนนี้จะหลั่งออกมาทำให้เกิดความเชื่อใจ และรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้สัมผัสอบอุ่นจากคนที่เรารัก วาเลนไทน์นี้ไปโอบกอดคนที่คุณรักไม่ว่าจะครอบครัว แฟน เพื่อน หรือแม้กระทั้งสัตว์เลี้ยง สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ

ข้อมูลจาก https://medium.com/bookth/รีวิว-สปอย-the-three-happiness-สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วย-พีระมิดสามสุข-11a3855d9520