คนทำงานที่เป็นซึมเศร้าต้องการอะไรจากองค์กร

27/01/2023 Happy8workplace Happy Body 2,749
Share:

ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาสุขภาพจิตในคนทำงาน โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ดูจะเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการทำงานอย่างมาก เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากปัญหาทางสุขภาพจิตไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงแค่ตัวผู้มีปัญหาแต่ส่งผลกระทบถึงองค์กรด้วย ซึ่งในประเทศไทยพบว่ามีอัตราการป่วยโรคซึมเศร้ามากถึง 1.35 ล้านคน เพิ่มมากขึ้นจาก 3 ปีที่ผ่านมา และในปีที่ผ่านๆมาโรคซึมเศร้าเริ่มเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง และ มีผู้ป่วยกล้าที่จะเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์มากขึ้น

 

ผลสำรวจออนไลน์ของ Rocket Media Lab เก็บข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากจิตแพทย์ว่าป่วยด้วยโรคซึมเศร้าและเข้ารับบริการในสถานพยาบาล ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ทั้งหมด 506 คน ส่วนใหญ่พบในเกือบทุกช่วงวัย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานอยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 46.2 อันดับที่ 2 คือช่วงอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 33.2 อันดับ 3 คือ 41-50 ปี ร้อยละ 11.1

 

จากผลสำรวจพบว่าร้อยละ 63.8 รักษากับจิตแพทย์เพียงอย่างเดียวและร้อยละ 36.2% เลือกที่จะใช้วิธีบำบัดอาการหลากหลายนอกจากการไปพบจิตแพทย์ โดยมีเหตุผลว่าแพทย์ไม่เพียงพอต่อการรักษาจึงต้องหากิจกรรมอื่นๆที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองมาเป็นเครื่องมือในการบำบัด ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดกับนักจิตวิทยาโดยตรง กิจกรรมบำบัด ศิลปะบำบัด ดนตรีบำบัด ละครบำบัด และ อื่นๆ ส่วนใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 500 บาทขึ้นไปต่อครั้ง และจากผลสำรวจของผู้ป่วยที่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเองทั้งหมด พบว่าสิ่งที่ต้องการส่วนใหญ่ของพวกเขา คือ

 

1. ยาราคาที่ถูกลง

2. ความยืดหยุ่นในการทำงาน

3. มีประกันสุขภาพส่วนบุคคล

4. ช่อทางพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการบำบัดโดยด่วน

5. สิทธิในการรักษาพยาบาลสำหรับการรักษาในด้านจิตวิทยา

 

ข้อเสนอที่มีต่อองค์กร หรือนายจ้าง

  • ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตพนักงาน เปิดใจรับฟังปัญหาของพนักงานมากขึ้น เป็นเรื่องยากที่กลุ่มคนเหล่านี้เลือกที่จะเปิดใจพูดออกมา ในเมื่อเขาเลือกที่จะบอกควรเป็นที่พึ่ง รับฟังมากขึ้น
  • ควรมีนักจิตวิทยาประจำองค์กร เพื่อให้พนักงานมีทางเลือกในการรับคำปรึกษา
  • ควรออกกฎหมายให้มีนักจิตวิทยาหรือเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญประจำทุกสถานที่ทำงาน สถานศึกษา และชุมชน และจัดเวลาให้ทุกคนได้รับคำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นประจำ และเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น
  • มีระบบทำงานที่ยืดหยุ่นแก่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต รวมถึงมีระบบลาป่วยที่คำนึงถึงปัจจัยการพบจิตแพทย์หรือการบำบัดและหากเข้ารับการรักษาถึงขั้นทำอะไรไม่ได้แล้ว ให้การออกจากงานเป็นกรณีสุดท้าย

 

ที่มา

https://rocketmedialab.co/depression/‘ราคา’ ที่ต้องจ่ายและสิ่งที่อยากได้ ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า