จัดพื้นที่ทำงาน ให้สุขภาพดี

27/01/2023 Happy8workplace Happy Body 1,869
Share:

แม้ว่าวันนี้การทำงานจะปรับเปลี่ยนรูปแบบไป

จากช่วงที่แทบทุกออฟฟิศต้อง Work From Home ตอนนี้บางองค์กรใช้รูปแบบการทำงานแบบไฮบริด ในขณะที่บางองค์กรก็กลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศกันเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ไหน หากการทำงานส่วนใหญ่ เป็นการทำงานโดยนั่งโต๊ะ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

กันเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่า อาการทางกายที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม ก็น่าจะได้เป็นกันถ้วนหน้า ทั้งปวดหลัง ปวดคอ การจัดพื้นที่ทำงานก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะบรรเทาเบาบางอาการเหล่านี้ไปได้ ลองมาดูไอเดียกันนะคะว่าการ 

 

“จัดพื้นที่ทำงานให้สุขภาพดีอย่างยั่งยืน” ต้องทำอย่างไรกันบ้าง

 

โต๊ะทำงาน

ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น มีนวัตกรรมที่ทำให้โต๊ะทำงานสามารถปรับได้ ถ้าเรานั่งนานเกินไป ก็ปรับให้สูงขึ้นเปลี่ยนเป็นยืนทำบ้าง เพราะเมื่อเราเปลี่ยนท่า ระบบหมุนเวียนเลือดก็จะดีขึ้นช่วยให้คอ หลังและไหล่ได้ผ่อนคลาย

 

เก้าอี้

เก้าอี้ก็เป็นส่วนที่สำคัญมากการทำงานในออฟฟิศ ส่วนใหญ่จะใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น เพราะฉะนั้นหากเรามีเก้าอี้ที่ไม่ดีในการนั่งทำงาน เราก็จะรู้สึกไม่สบายตัวมีอาการปวดเมื่อยได้ การมีเก้าอี้ที่ดี เช่น เก้าอี้มีพนักพิงหลัง ที่พักแขน หรืออาจจะหาตัวช่วยเสริมเป็นเบาะรองนั่งหรือเบาะรองหลัง และควรปรับให้เหมาะสมกับโต๊ะทำงานไม่ควรนั่งให้เท้าลอย ควรหาที่รองเท้าหนุนให้ระดับเท้างออย่างเป็นธรรมชาติ ก็จะช่วยส่งเสริมการทำงานของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยทำให้เรารู้สึกไม่ตึงเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย

 

จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม

ต้องจัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมระยะจอภาพถึงตาควรอยู่ระหว่าง 0.40-0.50 เมตร ส่วนคีย์บอร์ดและเมาส์อยู่ในระดับต่ำลงเล็กน้อย ขณะพิมพ์จะได้ไม่ต้องยกไหล่มากเกินไป หรือต่ำจนต้องงอหลัง

 

ทำความสะอาดอยู่เสมอ

มีผลวิจัยพบว่า มีแบคทีเรียมากกว่า 10 ล้านตัวแฝงอยู่บนโต๊ะทำงาน และยิ่งทุกวันนี้ที่ยังมี โควิด-19 ก่อนที่จะนั่งบนโต๊ะ ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเช็คทำความสะอาดก่อนทั้งโต๊ะ เก้าอี้ คีย์บอร์ด และอุปกรณ์ออฟฟิศต่างๆ และควรจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ แยกหมวดหมู่ ก็จะทำให้เราจัดระเบียบความคิดในการทำงานได้ดีขึ้น หยิบจับใช้งานก็ง่าย

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้คงหลีกเลี่ยงการนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานานไม่ได้ การจัดพื้นที่ทำงานก็จะช่วยลดโอกาสการเป็นออฟฟิศซินโดรม แต่อย่างไรก็ต้องประกอบกับหลายๆอย่างทั้ง การทานอาหารให้เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

 

ที่มา 

โรงพยาบาลสมิติเวช https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/การจัดโต๊ะทำงานให้ถูกหลัก-ergonomic-และห่างไกลจากโรค-covid-19

IKEA https://www.ikea.com/th/th/campaigns/ikea-family-pub4f26b3b0