หาความสุขให้ชีวิต : เชื่อเถอะ! อย่าเยอะเกิน

03/08/2023 คลังความรู้, บทความ 374
Share:

ชีวิตของเราไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ระหว่างทางอาจเจอปัญหาหรืออุปสรรคขัดขวางมากมาย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ดร.ริชาร์ด คาร์ลสัน ได้กล่าวไว้ว่า “ไม่มีใครมีความสุขตลอดเวลาหรอก แต่เรากลับมามีความสุขได้เร็วขึ้นด้วยการปรับความคิดและทัศนคติเล็ก ๆ น้อย ๆ ประกอบกับการหมั่นฝึกฝน”

 

ข้อความข้างต้นมาจากหนังสือ Don’t Sweat The Small Stuff and It’s All Small Stuff  เชื่อเถอะ! อย่าเยอะเกิน ซึ่งเขียนโดย ดร.ริชาร์ด คาร์ลสัน (Richard Carlson, Ph.D.) นักจิตบำบัดและนักเขียนชาวอเมริกา โดยหนังสือเล่มนี้มือเนื้อหาเกี่ยวกับ 100 แนวคิดที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นไม่ว่าจะประเด็นอะไรก็ตาม ทุกอย่างคือต้องหาจุดสมดุล ไม่ทำให้เราเคร่งเครียดจริงจังจนเกินไป ให้ผ่อนคลาย และทำเท่าที่เราทำได้จนเกิดสุขภาวะในตัวเอง

วันนี้ได้หยิบยกแนวคิดจากหนังสือเล่มนี้ที่จะทำให้การใช้ชีวิตราบรื่นและดีมากยิ่งขึ้นจากแนวคิดต่าง ๆ ที่ได้เลือกมาให้อ่านกัน

 

  • บ่มเพาะความเมตตากรุณา

เราสามารถบ่มเพาะความเมตตากรุณาด้วยการฝึกฝน ซึ่งต้องพึ่งพาทั้งสองสิ่ง คือ ความตั้งใจและการกระทำ เมื่อมีความตั้งใจแปลว่าคุณไม่ลืมที่จะเปิดใจให้ผู้อื่น คุณได้แบ่งปันสิ่งของหรือบุคคลสำคัญไปยังผู้อื่น ส่วนการกระทำ คือ “สิ่งที่เราทำกับความตั้งใจนั้น”อาจจะเป็นยิ้มหวาน ๆ หรือ การกล่าวทักทายในการเริ่มต้นวันที่ดี ความเมตตากรุณาช่วยเพิ่มพูนความรู้สึกซาบซึ้ง ขอบคุณด้วยการดึงความสนใจของคุณออกจากสิ่งเล็กน้อยทั้งหลายที่คนส่วนใหญ่เห็นเป็นเรื่องจริงจังเกินไปมันจะช่วยเตือนใจคุณว่า สิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ ๆ แท้จริงอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่คุณเปลี่ยนให้เป็นเรื่องใหญ่เท่านั้นเอง

 

  • เจียดเวลาวันละนิด คิดถึงใครสักคนที่จะขอบคุณ

มักเป็นเรื่องง่ายที่เราจะมีความคิดลบเกิดขึ้น เวลาเกิดความคิดนั้น สิ่งแรกที่จะหายไปคือ ความรู้สึกซาบซึ้งขอบคุณ หากเริ่มวันใหม่ด้วยการคิดถึงใครสักคนที่จะขอบคุณ คนนั้นจะเป็นใครก็ได้ อาจจะเป็นคนที่ยอมให้คุณแทรกเปลี่ยนเลนตอนขับรถ คนที่เปิดประตูให้คุณตอนขึ้นรถ คุณหมอที่ดูแลตอนคุณป่วย การสำนึกขอบคุณและความสุขภายในเป็นสิ่งของคู่กัน ยิ่งขอบคุณก็จะยิ่งรู้สึกสงบ สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรค่าต่อการฝึกฝน

 

  • เห็นความบริสุทธิ์ใจ

หนึ่งในแง่มุมชีวิตที่น่าขัดข้องใจที่สุดสำหรับหลาย ๆ คนคือ การไม่สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้อื่น เราเห็นพฤติกรรมเหล่านั้นว่ามีความผิด แทนที่จะบริสุทธิ์ใจ หากเราเพ่งความสนใจไปยังพฤติกรรมมากจนเกินไปมันก็อาจดูเหมือนว่าผู้อื่นเป็นเหตุให้เราทุกข์ การเห็นความบริสุทธิ์ใจ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแปลว่าเวลาใครบางคนทำสิ่งที่เราไม่ชอบ วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับบุคคลนั้นก็คือ ถอยตัวเราออกมาให้ห่างจากพฤติกรรมดังกล่าว หรือมองให้พ้นไปจากพฤติกรรมนั้น ๆ เพื่อที่เราจะเล็งเห็นความบริสุทธิ์ใจในที่มาของพฤติกรรมดังกล่าวได้ 

 

  • หยุดผัดผ่อนความสุขไปเรื่อยๆ

ไม่มีเวลาไหนเหมาะที่จะมีความสุขไปมากกว่า ‘ตอนนี้’ อีกแล้ว มีเรื่องมากมายในชีวิตที่น่ายินดี การที่ยังมีเตียงอบอุ่นให้นอน มีคนให้รักและเป็นที่รัก มีงานให้ทำ เป็นประโยชน์กับคนอื่น หรือการได้ทานอาหารอร่อยๆ ปัจจุบันก็คือที่ที่เราอยู่ ที่เราสามารถสร้างและสัมผัสความสุขได้ทันทีไม่ได้หมายความว่าให้คุณเลิกทะเยอทะยาน หยุดไขว้คว้าความฝัน แต่อยากให้มองว่า อุปสรรคต่างๆ ที่เราต้องดิ้นรนฝ่าฟันไม่ใช่สิ่งขัดขวางความสุข แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

 

ที่มา

จากหนังสือ Don’t Sweat the Small Stuff เชื่อเถอะ! อย่าเยอะเกิน