ตรุษจีน สุขภาพดี ด้วยอาหารสะอาด ลดหวาน มัน เค็ม

08/02/2024 Happy Body 189
Share:

ในช่วงเทศกาลสวัสดีปีใหม่แบบจีน กิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลยคือการไหว้เจ้า  

ไหว้บรรพบุรุษ รวมญาติ ท่องเที่ยวเฉลิมฉลอง และในทุก ๆ กิจกรรมจะมีเรื่องของอาหารการกินแฝงอยู่ตลอด เราจะพยายามดูแลควบคุมอาหารและโภชนาการอย่างไร ให้ฉลองตรุษจีนได้อย่างมีสุขภาพดี เรามีคำแนะนำ

 

1. ก่อนทำอาหาร

ทำความสะอาดไก่ให้ทั่วทั้งด้านในและด้านนอก ควรถอนขนอ่อนออกให้หมด ต้มด้วยไฟอ่อนถึงปานกลาง ให้สุกทั่วทั้งตัว

 

2. การปรุงรส เน้น ลดหวาน มัน เค็ม

ใช้วิธีต้ม ยำ นึ่ง อบ เลี่ยงผัด ทอด เป็ด ไก่ หมู กินกับกลุ่มข้าว-แป้ง เลือกแบบที่ไม่ขัดสีและเพิ่มเมนูผัก เช่น แกงจืด ผัดผักรวม หรือกินคู่กับผักสด ไม่เพิ่มหนัง เครื่องใน ส่วนติดมัน ควรเลี่ยง หรือกินแต่น้อย จิ้มน้ำจิ้ม ซีอิ๊ว น้ำปลาแต่น้อย ช่วยลดปริมาณโซเดียม

 

3. การเก็บอาหาร

เนื้อสัตว์แบ่งเป็นส่วนๆ เก็บช่องแช่แข็ง เพื่อความสะดวก เป็ดไก่ที่ปรุงสุกแล้ว บูดเสียง่าย อาจนำมาทำเมนูใหม่ เก็บไว้กินได้นานขึ้น

 

4. การกินของหวาน

จำกัดปริมาณในการกินขนมไหว้ ขนมถ้วยฟู ขนมเข่งขนมเทียน กินให้น้อยที่สุด เพราะมีแป้ง ไขมันและน้ำตาลค่อนข้างมาก 

ไม่ควรกินเกิน 1 ชิ้น แนะนำให้กินผลไม้ช่วยดูดซึมไขมันและคอเลสเตอรอล ส้ม แอปเปิล กล้วย แก้วมังกร

 

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง โชคดีตลอดปีใหม่จีนนี้  “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

 

ข้อมูลจาก กรมอนามัย