วิธีเพิ่มฮอร์โมนความสุขแบบง่าย ๆ

27/01/2023 คลังความรู้, บทความ 5,159
Share:

สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญอย่าปล่อยให้อารมณ์เป็นใหญ่เหนือการควบคุม หากคุณต้องการจะควบคุมตัวเองให้อยู่หมัด ก็ลองวิธีเหล่านี้ที่จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนที่จะสร้างความสุขได้อย่างง่ายดาย ลองทำดู

 

ฮอร์โมนโดปามีน

เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความพึงพอใจ รักใคร่ และยินดี ที่หลั่งออกจากสมองกับเซลล์ประสาทในร่างกาย โดพามีนจะเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาทหลายๆ ส่วน เช่น การทำงานของระบบประสาทสมอง การเคลื่อนไหว ความจำ และการเรียนรู้ เราสามารถสร้างฮอร์โมนโดปามีนได้ง่าย ๆ ด้วยการ กินอาหารเพื่อสุขภาพ มีน้ำใจให้คนรอบข้าง หรือ ทำงานให้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

 

ฮอร์โมนออกซิโทซิน

เป็นฮอร์โมน “สายสัมพันธ์” ที่ช่วยให้เราสร้างสายใยระหว่างเรากับคนรอบตัว ทำให้เกิดความรู้สึกดีจากการที่เราเชื่อใจคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นแม่กับลูก หรือความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ซึ่งสามารถสร้างได้โดย เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด สวมกอดใครสักคน กล่าวชื่นชมคนอื่น กุมมือคนที่ห่วงใย มีน้ำใจให้คนรอบตัว นวดผ่อนคลาย

 

ฮอร์โมนเซโรโทนิน

เป็นสารต้านความเครียดที่หลั่งจากสมองและหลั่งจากทางเดินอาหารที่มีผลกับการทำงานของกล้ามเนื้อ อารมณ์ และพฤติกรรม และการนอนหลับ สามารถเพิ่มฮอร์โมนเซโรโทนินได้ง่าย ๆ เพียงแค่ ออกไปเดินเล่นกลางแจ้ง ออกกำลังกาย หรือ หาเวลาออกไปโดนแดดบ้าง

 

ฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน

เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากใต้สมองที่รู้จักกันในชื่อ ‘สารสุข’ เปรียบเสมือนมอร์ฟีนธรรมชาติที่ร่างกายหลั่งขึ้นมาก็ต่อเมื่อมนุษย์มีความสุข ความพึงพอใจ ผ่อนคลาย และหลั่งเพื่อกระตุ้นความรู้สึกในแง่บวกเมื่ออยู่ในภาวะเครียดฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะลดลง เช่น เมื่อเราฟังเรื่องตลกขำขัน ทำสิ่งที่ชอบหรือให้ความสนใจ ออกกำลังกาย ประมาณ 20 นาทีขึ้นไป เพื่อกระตุ้นการหลั่งของเอ็นโดรฟิน ทำสมาธิ เดินจงกรม ทำให้จิตใจสงบ หรือ มีเพศสัมพันธ์ที่ถึงจุดสุดยอด

 

ที่มา

Pinterest by Mental Health Wellness  

 https://www.phyathai.com/