หากพูดถึงความเครียดสำหรับคนทำงานโดยส่วนใหญ่มักพบว่า งานเป็นสาเหตุสำคัญของความเครียด และดูเหมือนว่าปริมาณดีกรีความเครียดจากการทำงานจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดผลต่อร่างกาย ความคิด จิตใจ และพฤติกรรม จนกลายเป็นต้นเหตุของโรคหลายๆ อย่าง
เรามีวิธีปลดล็อคความเครียดในที่ทำงานแบบง่าย ๆ มาฝากกัน ลองดูนะคะว่าช่วยได้มากน้อยแค่ไหน
1. เรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย
เราทุกคนล้วนรู้สึกเครียดได้ทั้งนั้น แต่ด้วยการสงบสติอารมณ์ตนเองเพียงแค่วันละไม่กี่นาทีก็สามารถช่วยให้เราขจัดความเครียดออกไปได้ วิธีผ่อนคลายตัวเองแบบง่าย ๆ เวลาที่รู้สึกเครียด อาทิ เดินเล่น ฟังเพลงโปรด ดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นต้น
2. เวลาอยู่กับคุณเสมอ
สาเหตุหลักของความเครียดในที่ทำงานมักเกิดจากการที่เรามีเวลาไม่เพียงพอในการจัดการสะสางภารกิจประจำวัน ด้วยการวางแผนภารกิจแต่ละวันตั้งแต่ช่วงหัววันจะทำให้เราสามารถจัดการภารกิจการงานได้ทันตามกำหนดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. อย่าโหมโหลดงานมากเกินไป
ไม่ต้องตอบรับไปเสียทุกเรื่องที่เข้ามาก็ได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้เราต้องรู้จักการบริหารเวลาในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และต้องรู้ว่างานงอกชิ้นไหนที่เราสามารถจัดการได้
4. อย่ากลัวที่จะสื่อสาร
เพื่อนร่วมงานก็คือ “เพื่อน” ในที่ทำงานนั่นเอง ฉะนั้นการที่เราใช้เวลาร่วมกับคนอื่นเป็นเวลาที่ค่อนข้างยาว ก็ย่อมเป็นธรรมดาที่อาจต้องเจอกับบางสิ่งบางอย่างที่รบกวนจิตใจของเรา ต้องหัดรู้จักที่จะบอกให้คนรอบข้างรู้ถึงสิ่งที่เป็นประเด็นรบกวนจิตใจเหล่านั้นด้วยท่าทีที่เข้าอกเข้าใจและสื่อสารพูดคุยกันอย่างเป็นมิตรในอันที่จะร่วมกันสร้างสรรค์บรรยากาศของการทำงานที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม
5. ปัญหาไอทีเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของความเครียดในที่ทำงาน
ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ใช้งานไม่ได้ คอมพิวเตอร์ค้าง ข้อมูลหาย เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เรารู้สึกเครียดในที่ทำงาน โทรหาแผนกไอทีให้จัดการปัญหาให้น่าจะดีกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและปวดประสาทเอง ระหว่างนั้นก็ไปหากาแฟดื่มซักแก้วให้สบายใจแล้วค่อยกลับมาทำงานต่อ
ที่มา