5 เหตุผลที่ควรสร้างสุขภาวะในองค์กร

27/01/2023 Happy8workplace 1,833
Share:

การสร้างสุขภาวะในองค์กรเป็นเทรนด์ที่ขยายตัวอย่างกว้างขวางในโลกธุรกิจ เนื่องจากเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้น พนักงานหรือคนทำงานในองค์กรจะต้องบรรลุถึงศักยภาพสูงสุดของตนเองและปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้มีสุขภาพที่ดีและปลอดจากความเครียด องค์กรธุรกิจที่ได้นำเอาการสร้างสุขภาวะมาปฏิบัติล้วนได้สัมผัสถึงผลลัพธ์เชิงบวกทั้งต่อพนักงานและต่อองค์กรโดยรวม ลองมาดูกันว่าหากในองค์กรมีสุขภาวะที่ดีจะเกิดผลอย่างไรต่อองค์กรและคนทำงานในองค์กรนั้นบ้าง

 

1. ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง

หลักพื้นฐานของการสร้างสุขภาวะในองค์กรที่ประสบความสำเร็จคือการมุ่งไปที่การให้ความรู้และกระตุ้นให้พนักงานรับเอาชุดพฤติกรรมที่มุ่งสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่ตนเอง และเมื่อได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องก็จะช่วยให้พนักงานและครอบครัวเลี่ยงความเสี่ยงที่นำไปสู่โรคเรื้อรังต่าง ๆ อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น

 

2. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ

ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพถือเป็นภาระทางด้านการเงินทั้งต่อตัวของพนักงานเอง และขององค์กร การสร้างสุขภาวะในองค์รได้พิสูจน์ให้เห็นอย่างกว้างขวางแล้วว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายขององค์กรในส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของพนักงาน ซึ่งเท่ากับเป็นการทำให้กำไรเพิ่มขึ้น พึงระลึกไว้เสมอว่าค่าใช้จ่ายประเภทนี้มักจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ฉะนั้นการประหยัดรายจ่ายดังกล่าวลงย่อมส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อธุรกิจในระยะยาว

 

3. ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิต

จากการศึกษาพิสูจน์ให้เห็นว่าพนักงานที่มีสุขภาพดี ย่อมจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงกว่า ดังนั้นการสร้างสุขภาวะในองค์กรที่มุ่งให้พนักงานมีโฟกัสในการทำงานที่มากขึ้น ทุ่มเทมากขึ้น และมีความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดการคุ้มค่าในขั้นตอนการผลิตและการทำงานอันจะช่วยผลักดันขีดความสามารถในการผลิตในภาพรวมให้สูงขึ้น

 

4. ช่วยลดอัตราการลางาน

ปัญหาด้านสุขภาพคือสาเหตุหลักของการลาของพนักงานในธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่นไข้หวัด หรือเรื่องใหญ่ ๆ อย่างโรคหัวใจหรือโรคซึมเศร้า พนักงานที่สุขภาพไม่ดีมักจะมีแนวโน้มที่จะที่จะลางานมากกว่า สิ่งนี้ย่อมส่งผลทางลบต่อความสามารถในการผลิตและผลประกอบการของธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการสร้างสุขภาวะในองค์กรจะช่วยลดอัตราการลางานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพกายและจิตใจ

 

5. ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจและความพึงพอใจของพนักงาน

เมื่อธุรกิจยอมทุ่มเททั้งงบประมาณและเวลาในการสร้างสุขภาวะในองค์กรเท่ากับเป็นการตอกย้ำให้พนักงานเห็นว่าองค์กรมีความใส่ใจและต้องการที่จะช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จ ซึ่งนอกจากผลลัพธ์เชิงบวกทางด้านสุขภาพแล้ว ยังช่วยกระตุ้นขวัญกำลังใจและความพึงพอใจของพนักงาน ตลอดจนช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความสุขมากกว่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

การสร้างสุขภาวะในองค์กรควรเป็นหนึ่งในงบประมาณขององค์กร แม้ว่าอาจจจะใช้เวลาในการที่จะเห็นผลลัพธ์ของความสำเร็จ แต่การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานมีผลอย่างยิ่งต่อการเพิ่มขึ้นของผลประกอบการทางธุรกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน

 

ที่มา

 www.onsitecorporatemassage.com.au