5 กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุดแปลก

27/01/2023 คลังความรู้, บทความ 2,853
Share:

เข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข การมอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่กัน บางคนอาจจะกลับบ้านไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัด บ้างก็ปาร์ตี้ หรือไปเคานต์ดาวน์ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือจะเป็นการทำบุญต้อนรับปีใหม่

แน่นอนว่า การส่งท้ายปีเก่าเริ่มต้นปีใหม่ของแต่ละประเทศก็มีวิธีที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่พิธีเรียบง่ายไปจนถึงแหวกแนวสุดขั้วกันเลยทีเดียว

 

1. ประเทศเดนมาร์ค – เขวี้ยงจานใส่ประตูเพื่อนบ้าน

ในประเทศเดนมาร์ก มีการส่งท้ายปีเก่าด้วยวิธีสุดแปลก โดยที่จะนำจานชามที่เก็บเอาไว้ตลอดปี พวกเขาจะเอาเหล่านั้นมาปาใส่ประตูของคนที่สนิท ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนบ้าน หรือ ในครอบครัว ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีแสดงความรักแบบหนึ่ง และถ้าบ้านไหนมีเศษที่แตกเยอะจะถือว่าเป็นบ้านที่โชคดี

2. ประเทศฟิลิปปินส์ - ใส่ชุดลายจุด

ชาวฟิลิปปินส์มีความเชื่อว่า ของที่มีลักษณะทรงกลมนั้นจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะมีลักษณะเหมือนกับเหรียญเงิน เปรียบเสมือนเงินทอง ความร่ำรวย ความสำเร็จ ในวันขึ้นปีใหม่จึงนิยมที่ใส่เสื้อผ้าลายจุดเพื่อเป็นการต้อนรับความเจริญก้าวหน้าและร่ำรวยในปีใหม่

3. ญี่ปุ่น - ตีระฆัง 108 ครั้ง

ในวันที่ 31 ธันวาคม หรือคืนสิ้นปี ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมการไปวัดเพื่อไหว้ขอพรปีใหม่ และมีการตีระฆัง 108 ครั้ง ซึ่งพิธีนี้เรียกว่า โจยะโนะคาเนะมีที่มาจากความเชื่อเรื่องกิเลส 108 ประการ เสียงตีระฆังแต่ละครั้งจะช่วยขับไล่กิเลสออกไปทีละอย่างจนหมด เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความบริสุทธิ์ทางใจ

4. สเปน - กินองุ่น 12 ลูก

ในคืนที่มีการออกมาฉลองปีใหม่ของชาวสเปน ผู้คนส่วนใหญ่จะเตรียมองุ่นไว้ 12 ลูก เมื่อเสียงระฆังตีขึ้นเพื่อแสดงถึงว่าเป็นเวลาปีใหม่แล้ว ก็จะกินองุ่นที่เตรียมไว้ โดยจะค่อยๆ กินทีละลูกต่อการตีระฆัง 1 ครั้ง ซึ่งระฆังจะตีทั้งหมด 12 ครั้ง แทนเดือน 12 เดือนใน 1 ปีเป็นความเชื่อว่าจะนำความสุขและความโชคดีมาให้ตลอดปีใหม่

5. ประเทศสกอตแลนด์–เล่นลูกบอลไฟ

มาถึงประเทศที่มีงานเทศกาลที่อันตราย แต่สืบต่อกันมาตั้งแต่ยุคไวกิ้งกันเลยทีเดียว เทศกาลนี้มีชื่อว่า ชื่อว่า “ฮอกมาเนย์” (Hogmanay)เทสกาลนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม ในงานจะมีชายหนุ่มมาเดินขบวนโดยถือลูกบอลไฟไว้ หรือ แกว่งลูกบอลไฟรอบ ๆ ตัว ตามความเชื่อของชาวสก็อตว่า ลูกบอลไฟสามารถชำระล้างบาปและทำให้คนบริสุทธิ์ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการนำแสงอาทิตย์มาสู่ผู้คน

 

กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สร้างสีสันให้กับผู้คนในประเทศ นอกจากเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี และ ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศได้ ในประเทศไทยของเรามีกิจกรรมดี ๆ ที่ทำติดต่อกันมาและได้รับความนิยม เช่น กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ต่อด้วยการทำบุญต้อนรับปีใหม่ เพื่อเสริมสร้างความโชคดีให้กับตัวเอง 

แล้วคุณล่ะ เตรียมกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไว้อย่างไรบ้าง ลองมาแบ่งปันกันนะคะ

 

ที่มา

https://d.dailynews.co.th/article/370227/