3 ทักษะที่ต้องมีในโลกการทำงานยุค VUCA World

27/01/2023 Happy8workplace 1,318
Share:

งานในยุคนี้นอกจากจะหายากแล้วยังรักษางานให้อยู่กับเรากับเรานาน ๆ ได้ก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก อะไรที่เราเคยชิน เคยทำมาเป็นสิบปีวันนี้อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว ในอนาคตอันใกล้งานจำนวนมากจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์อย่างเช่น อาชีพนักกฎหมาย นักบัญชี ช่างเทคนิค สำหรับคนทำงานทั่วไปอย่างเราๆ จะมีวิธีไหนที่จะรักษางาน ไว้ได้ และทำงานได้อย่างมีความสุข

 

เราได้เก็บความมาจากการฟัง คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และเจ้าของเพจ

และพอดแคสต์ Mission to the Moon ที่มาพูดในหัวข้อ Productive อย่างไรให้มีความสุขในยุค VUCA World" ในงาน Happy Workplace Forum 2022 "The Future of Workplace Well-being

คุณรวิศบอกว่าการที่จะทำงานได้อย่างมีความสุขและมี Productive ในยุคที่โลกเต็มไปด้วยความผันผวน เราต้องมีการพัฒนา 3 ทักษะ ต่อไปนี้

 

1. ทักษะด้านTechnical Skills หรือ Hard Skills

 หมายถึงงานอะไรก็ตามที่เราสามารถสอบวัดฝีมือได้ วัดผลได้ เช่น การเขียนซอฟต์แวร์ การวาดรูป การดีไซน์ต่างๆ ต่อไปนี้สิ่งที่เราเรียนรู้มานั้นจะมีอายุสั้นมาก ทักษะบางอย่างเราอาจจะใช้เวลาเรียนรู้ฝึกฝนมาหลายปี แต่ในยุคนี้ สิ่งที่เราเรียนรู้มาอาจจะใช้ได้แค่ปีเดียว ดังนั้น เราจำเป็นต้องเติมฮาร์ดสกิลใหม่ๆเข้าไปและทิ้งของเก่าได้ด้วย เพราะแนวทางใหม่ๆวิธีการใหม่ๆบางทีก็แตกต่างจากในอดีตมาก

“ เช่น สายงานการตลาดในอดีต เวลาทำโปรดักส์ออกมา 1 ชิ้น เราจะต้องทำรีเสิร์ชทำโปรดักซ์ออกมาวางขายตามห้างต่างๆ ทำโฆษณา จ้างดารา ทำบิลบอร์ด จากนั้นสามเดือนถึงจะมาวัดผลว่าตรงตามเป้าหมายหรือไม่แต่

ยุคนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว สมัยนี้เราต้องรู้ว่าลูกค้าอยากทำอะไร เราคิดงานแล้วนำลงโซเชียลมีเดีย นำเสนอ

โปรดักส์ของเราใน 2 แนวทางคือ นำเสนอเป็นเรื่องราวบอกเล่าถึงกระบวนการผลิตและอีกแนวทางคือ

story telling ใช้สองแนวทางกับโปรดักส์ตัวเดียวกัน ผ่านการทดลองในกระบวนการในโซเชียลมีเดียทำเป็นพันครั้งสำรวจทุกวัน เราไม่ได้รอสามเดือนแบบเมื่อก่อนแต่เราพูดกันเป็นรายชั่วโมง เรื่องไหนที่ผลตอบรับดีเราก็อัดเงินไปช่องทางนั้น ส่วนอันไหนไม่เวิร์คเราก็ถอนเงินออกมา ถ้าเรายังยึดการทำการตลาดแบบเดิม อย่างไรก็ไม่รอดเพราะคนซื้อของทุกเวลา เราต้องอยู่ให้ถูกที่ถูกเวลา”

 

2. Soft Skills หรือ human skills 

จะมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม เป็นอีกเทคนิคในการสื่อสาร นำเสนอหรือจูงใจคนซึ่งเป็นมูลค่าสำคัญ “ ยกตัวอย่าง มีคนสองคนมาเสนอขายของแต่ท้ายที่สุดนอกจากสเปคของตามที่เราต้องการแล้ว เรายังต้องอยากดูด้วยว่าซื้อของจากคนที่ไว้ใจได้หรือเปล่า คนนี้พูดจารู้เรื่องหรือเปล่า

เหล่านี้คือ Soft Skills ทั้งสิ้น ดังนั้นคนที่สื่อสารเก่งกว่าอีกคนเป็นเรื่องที่ได้เปรียบ มนุษย์ต้องการการสื่อสารที่ทำให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย”

 

3. Meta Skill ทัศนคติในการใช้ชีวิต 

“สิ่งที่พาเรามาถึงทุกวันนี้ บางทีพาเราต่อไปข้างหน้าไม่ได้ ของบางอย่างเป็นสินทรัพย์ของเราในอดีต แต่ทุกวันนี้ มันกลายเป็นภาระไป เราต้องกล้าทิ้งความสำเร็จในอดีตและยอมที่จะเปิดใจเรียนของใหม่รับมือความเปลี่ยนแปลงได้ที่มาอย่างรวดเร็ว”

มีผู้รู้หลายคนอธิบายคำว่า Meta Skill ว่าเราจะต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถที่จะแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ ยอมรับความเป็นจริงและ มีความยืดหยุ่นทางความคิด กล้าล้ม กล้าลุก กล้าคิดนอกกรอบ เหล่านี้อาจจะเป็นปัจจัยที่เราจะชนะปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาทดแทนความรู้ Technical Skills หรือ Hard Skillsได้

 

โลกที่กำลังผันผวน หรือ VUCA World นั้นเกิดขึ้นตลอดเวลาและรวดเร็วมากขึ้น เราควรจะรีบเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งรับให้ทัน เพราะถึงเราไม่อยากเปลี่ยนตัวเราอย่างไรเสียเราก็จะถูกบังคับเปลี่ยนอยู่ดี ถึงตอนนั้นก็อาจจะไม่ทันการแล้วก็ได้