งานและทักษะสำหรับโลกการทำงานหลังโควิด-19

27/01/2023 Happy8workplace 1,867
Share:

ในช่วงเวลาเกือบ 3 ปี ที่ทั้งโลกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแทบทุกมิติ อันเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะโลกของการทำงาน ซึ่งเรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงกันขนานใหญ่เลยทีเดียว

มีงานหลายสูญสลายไปกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ในขณะเดียวกันก็มีงานใหม่ อาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับการเติบโตของเทคโนโลยี

 

งานวิจัยของ TDRI หัวข้อ “งานและทักษะสำหรับโลกใหม่” ระบุว่า โลกใหม่หลังโควิด-19 เป็นโลกของเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ซึ่งเป็นผลของการล็อกดาวน์ในช่วงโควิด-19 ทําให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น หลายธุรกิจเติบโตสูงอย่างกาวกระโดด เช่น ธุรกิจ e-commerce รวมทั้งยังเป็นโลกของเศรษฐกิจใส่ใจ (Care Economy) ซึ่งแน่นอนที่สุดว่าโควิด-19 มีผลอย่างมากทำให้ผู้คนมีความตระหนักและใส่ใจดูแลสุขภาพทั้งกายและใจกันเพิ่มมากขึ้น และโลกของเศรษฐกิจสีเขียว ( Green Economy) ที่ผู้คนตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมที่พบเจอนั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

การปรับเปลี่ยนของเศรษฐกิจเหล่านี้ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของงานที่เกิดขึ้น หลายงานในโลกใหม่จะต้องการทักษะที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น เช่น ช่างซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าความดันสูง ซึ่งเป็นทักษะที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากทักษะของช่างซ่อมรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแบบเดิม

 

แล้วงานอะไรที่เป็นงานสำหรับโลกใหม่หลังโควิด-19 มาดูกันค่ะ

 

งานในเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่มีความต้องการสูงและรายได้ดี ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI (AI Specialist) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) วิศวกรข้อมูล (Data Scientist) นักพัฒนาข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Developer) นักพัฒนาเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูลธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์

 

งานในเศรษฐกิจใส่ใจ (Care Economy) ที่มีความต้องการสูงและรายได้ดี ได้แก่ นักสุขภาพจิต ผู้ช่วยนักกายภาพบำบัด นักรังสีวิทยา ผู้ฝึกซ้อมนักกีฬา นักสรีรวิทยาการออกกำลังกาย พนักงานดูแลและบริการสันทนาการ ผู้ช่วยด้านการดูแลส่วนตัว (Personal Care Aides)

 

งานในเศรษฐกิจสีเขียว ( Green Economy) ที่มีความต้องการสูงและรายได้ดี ได้แก่ นักเทคนิคด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ นักเทคนิคด้านพลังงานหมุนเวียน นักการตลาดสีเขียว ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรน้ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน

 

นอกจากนั้นในงานวิจัยยังได้กล่าวถึง 10 ทักษะงานที่คนทำงานจะต้องมีพัฒนาภายในปี 2025 คือ

 

1. ทักษะการแก้ปัญหา โดยการคิดวิเคราะห์และนวัตกรรม

2. ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

3. ทักษะการแก้ปัญหา โดยการคิดเชิงวิพากษ์

4. ทักษะการแก้ปัญหา โดยความคิดเชิงสร้างสรรค์

5. ทักษะการแก้ปัญหา โดยการใช้เหตุผล

6. ทักษะการจัดการตัวเองโดยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

7. ทักษะการจัดการตัวเองโดยการรับมือภาวะกดดันและมีความยืดหยุ่น

8. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

9. ทักษะการใช้และติดตามเทคโนโลยี

10. ทักษะการออกแบบและโปรแกรมมิ่งเทคโนโลยี

 

รวมทั้งยังได้สำรวจความต้องการของผู้ประกอบการแล้วพบว่านายจ้างส่วนใหญ่ต้องการพนักงานที่มี Soft skills เช่น ความสามารถในการสื่อสาร การทํางานเป็นทีม การมีความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมืออาชีพ และการปรับตัวได้เร็ว ที่สำคัญ ยังพบว่านายจ้างจำนวนมากต้องการพนักงานที่มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นในหลายสาขาอาชีพ

 

จากผลงานวิจัยนี้นอกจากจะชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของงานและทักษะของงานที่ต้องปรับตัวตามโครงสร้างเศรษฐกิจของโลกหลังโควิด-19 ยังเป็นข้อมูลที่องค์กรและคนทำงานน่าจะได้นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนและวิเคราะห์ เพื่อการพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น