ช่วงนี้คุณรู้สึกอย่างไร ? ชวนพากลับมาทบทวนใจผ่านนิทรรศการ HOMECOMING พาใจกลับบ้าน

29/06/2023 Happy Relax 291
Share:

จากข้อมูล Thaihealth Watch จับตาทิศทางสุขภาพคนไทย ปี 2566 พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโค วิด-19 ส่งผลให้ วัยทำงาน มีภาวะหมดไฟ (Burnout) สาเหตุส่วนหนึ่งจากการปรับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่แบบลูกผสม (Hybrid) ทำให้เสียสมดุลชีวิตกับการทำงาน เนื่องจากขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เจอภาวะกดดันจากการทำงาน กลายเป็นความเครียดสะสม นำไปสู่ภาวะซึมเศร้า

 

HOMECOMING พาใจกลับบ้าน’ จัดโดยทีม Eyedropper Fill ร่วมกับ สสส.

มองว่า ‘บ้าน’ คือร่างกายและความรู้สึก นิทรรศการศิลปะเชิงปฏิสัมพันธ์ที่จะทำให้เราเผชิญหน้ากับอารมณ์ ความรู้สึกหลากหลายของตัวเอง ได้เรียนรู้ว่าการใจดีต่อตัวเองไม่ใช่เรื่องที่อ่อนแอแต่ช่วยให้เราแข็งแกร่งและสนับสนุนให้เราใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่

 

จึงอยากพาทุกคนกลับไปทบทวนจิตใจตัวเองผ่าน นิทรรศการ ทั้ง 6 ห้องที่จะทำให้คุณหันกลับมารักตัวเอง

 

1. ห้องสำรวจอารมณ์

เริ่มต้นกันที่ห้องแรกจะให้กรอกข้อมูลสำรวจจิตใจตนเอง จากนั้นทีมงานจะนำข้อมูลไปรวมกับคำตอบของคนอื่นแล้วแสดงผลให้เห็นว่าใครรู้สึกแบบเดียวกับเราบ้าง

“ยินดีต้อนรับสู่บ้านแห่งใจ ที่นี่เราคุยกันในภาษาใจ คำถามแรกเราเลยอยากพูดคุยกับใจคุณก่อนว่า ช่วงนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง”

2. ห้องปล่อย

เมื่อเราขยับร่างกาย บนจออินเตอร์แอ็คทีฟขนาดใหญ่ตรงหน้าเราก็ จะปรากฎขึ้นเป็นรูปร่างตัวเรา ให้ปลดปล่อยความเครียดผ่านการเคลื่อนไหว

“ขยับร่างกายไปพร้อมๆ กับจิตใจ ' ปล่อย ' ให้ทุกความรู้สึกไหลวนภายใน แล้วเมื่อร่างกายเปล่งเสียง เราก็จะเปล่งประกายอีกครั้ง”

3. ห้องกอด

เมื่อเดินมาถึงห้องนี้สิ่งที่ได้ยินก่อนเลยคือเสียงธรรมชาติเปิดคลอเบาๆ และเบาะนุ่มๆ ให้นั่งพักทบทวนตัวเอง

“ประคองหัวใจที่สั่นไหวของคุณ ผ่านการโอบกอดสิ่งต่างๆ ที่มั่นคงในห้องนี้ และสัมผัสถึงความอ่อนโยนที่อยู่ตรงหน้า 

จากนั้นรอคอย หยุดนิ่ง ให้เสียง แสง กับการกอด สร้างความมั่นคงและการปลอบประโลมใจคุณ”

4. ห้องนอน

เป็นห้องที่ชอบที่สุดเพราะเหมือนบ้านบอลที่เคยเล่นตอนเด็กแต่ข้างล่างนั้นได้ซ่อนที่นอนนุ่มๆ พร้อมหมอนให้เลือนนอนได้ตามสบาย

“เอนกายลง ' นอน ' ช้าๆ นั่งมองแสงประกายน้ำ ฟังเสียงกระแสใจ ซึมซับกับบรรยากาศ เพื่อชะโลมกาย ผ่อนคลาย จากสิ่งที่ทำให้เราเหนื่อยล้า”

 

5. ห้องฟัง

ห้องนี้เหมือนจำลองการนั่งเหม่อมองไฟเวลาไปตั้งแคมป์ที่ทุกคนสามารถนั่งเล่าความในใจออกมา หรือจะนั่งเงียบๆ เพื่อฟัง เสียงคนรอบข้างก็ได้

“เสียงสะท้อนแผ่วเบาดังอยู่รอบตัว ให้คุณลองหนุนหัวลงบนหมอน รับ ' ฟัง ' หลายถ้อยคำ หลากเรื่องราว ที่พวกเราต่างเชื่อมถึงกัน โดยปราศจากคำว่าลำพัง”

 

6. ห้องสะท้อนอารมณ์

หลังจากผ่านมาทั้ง 5 ห้อง นี่จะเป็นพื้นที่สุดท้ายให้เราทบทวนตัวเอง เขียนสิ่งที่อยากจะ ขอบคุณ ขอโทษ และให้อภัยตัวเอง

“หลายครั้งที่โลกข้างนอกพร่ำบอก ให้เราพยายามมากขึ้น ทำทุกอย่างให้ดียิ่งขึ้นอีก จนเราเผลอหลงลืมที่จะรับฟังเรื่องราวและความรู้สึกแท้จริงในใจของเราเอง 
อย่ามองไปข้างหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ให้หันมารัก ดูแล เอาใจใส่ และยอมรับทุกความเป็นไป”

 

"ปล่อย" ตัวเองให้เป็นอิสระจากเงื่อนไข เคลื่อนไหว ปลดปล่อย โอบรับทุกมวลนั้นในตัวฉันเอง”

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือในทุก ๆ ห้องจะมีชอล์กหลากสี กระดาน ให้เราเขียนข้อความต่างๆ ที่หัวข้อจะเกี่ยวกับห้องนั้นๆ ให้เราได้ระบาย ให้กำลังใจ หรือจะไปอ่านข้อความของเพื่อนๆ ก็เหมือนได้รับการปลอบโยนจากคนแปลกหน้าได้เหมือนกัน

นิทรรศการ ‘HOMECOMING พาใจกลับบ้าน’ จัดโดยทีม Eyedropper Fill ร่วมกับ สสส. เปิดให้เข้าชมฟรี เวลา 11.00-20.00 น. (รอบสุดท้าย 19.30 น.) ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2566 ณ River City Bangkok ชั้น 2