แปลงนโยบาย “ผู้ว่าฯชัชชาติ” มาใช้ในองค์กร

27/01/2023 Happy8workplace 767
Share:

 

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งในการหาเสียงของ ดร.ชัชชาติ คือ นโยบายที่มีมากถึง 214 นโยบาย ที่มีการแบ่งหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน และมีหลายนโยบายที่คิดว่าน่าจะดัดแปลงนำมาใช้ในองค์กร หรือที่ทำงานเราได้

 

นโยบาย ชัชชาติ : ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

ปลูกต้นไม้ในที่ทำงาน เพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเป็นจุดพักสายตาจากการจ้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และปริมาณออกซิเจนในออฟฟิศ หรือ บางองค์กรที่พอจะยังมีพื้นที่ว่าง อาจจะทำได้ถึงการปลูกพืชผักสวนครัว เป็นกิจกรรมสำหรับผ่อนคลายสำหรับพนักงาน แถมยังได้ประโยชน์จากการกินพืชผักที่ปลูกกินกันเองอีกหลายประการ

 

นโยบาย ชัชชาติ : สร้างต้นแบบการแยกขยะ ต่อยอดให้การแยกขยะระดับเขตสมบูรณ์ครบวงจร

รณรงค์ให้มีการแยกขยะในทุกๆ ส่วนขององค์กร ไม่ว่าห้องอาหาร ห้องทำงาน โรงงาน ซึ่งควรจะทำก่อนจะนำขยะไปทิ้ง โดยอาจแบ่งประเภทตามลักษณะของขยะแต่ละประเภทงานขององค์กร เช่น ขยะอินทรีย์ จากห้องอาหาร ขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ กล่องกระดาษ ซอง ขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK ที่ใช้แล้ว เป็นต้น ด้วยการใช้ถุงหรือถังขยะแยกสี

 

นโยบาย ชัชชาติ : นำร่องผ้าอนามัยฟรี

จัดสวัสดิการผ้าอนามัยฟรี ทั้งนี้เพื่อพนักงานในองค์กรบางส่วนที่มีความไม่คล่องตัวทางการเงิน ได้ลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 80-15 บาทต่อเดือนต่อคน โดยอาจจะจัดจุดจัดวางในห้องน้ำหญิงหรือห้องพยาบาลเพื่อให้เข้าถึงได้สะดวก

 

นโยบาย ชัชชาติ : นำร่องสร้างห้องปั๊มนม ให้นมในสถานที่ของ กทม.

จัดมุมนมแม่ในที่ทำงาน ด้วยการจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับพนักงานที่เป็นคุณแม่ระหว่างให้นมลูก ในการปั๊มนมโดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าแม่จะสามารถปั๊มนมหรือให้นมลูกได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ที่เป็นแม่สามารถที่จะให้ลูกได้ดื่มนมแม่อย่างต่อเนื่อง

 

นโยบาย ชัชชาติ : ส่งเสริมการจ้างงานในหน่วยงานคนพิการ

จ้างงานคนพิการเข้ามาทำงานในองค์กร เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการมีงานทำและมีรายได้อย่างมีศักดิ์ศรี ยังมีคนพิการอีกมากที่ต้องการมีงานทำ การได้ประกอบอาชีพ คือโอกาสที่คนพิการจะแสดงพลังให้สังคมได้เห็นว่า….. "ข้อจำกัดด้านร่างกายไม่ได้จำกัดความสามารถที่คนพิการมี" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงาน CSR ขององค์กร

 

ที่มา  www.chadchart.com