งานดี มีประสิทธิภาพ ด้วย Pomodoro Technique

27/01/2023 Happy Brain 2,522
Share:

 เคยเป็นกันมั้ย พอเริ่มจะทำก็ไม่มีสมาธิ มีอาการวอกแวกจนทำให้งานไม่เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง บางครั้งการมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานสักชิ้นให้ออกมามีประสิทธิภาพอาจเป็นเรื่องค่อนข้างยากสำหรับบางคน บางครั้งหากยังไม่ถึงเดดไลน์ก็ไม่มีแพชชั่นที่จะทำงาน วันนี้เรามีเทคนิคที่เป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมาฝากกัน

 

ตัวช่วยที่ว่าคือ Pomodoro Technique หรือเรียกว่าเทคนิคมะเขือเทศ ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดย Francesco cirillo ตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 โดยเขาสังเกตนาฬิกาจับเวลาทำอาหารของเขาที่มีลักษณะเป็นลูกมะเขือเทศ เขาจึงนำมาปรับใช้ให้เข้ากับการบริหารเวลาในการทำงานของเขาให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น เทคนิคนี้ถือว่าเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการเวลาในการทำงานได้อย่างมีระเบียบ และเกิดผลสำเร็จได้ง่าย ซึ่งหลักการทำงานของ Pomodoro Technique สามารถทำตามได้ง่ายมาก ลองนำไปทำตามกันดู

 

กำหนดเป้าหมาย/เวลาทำงานที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กๆ ไปจนถึงงานใหญ่ ให้เรามองที่ตัวงาน ไม่ต้องคิดว่าสำคัญมากน้อยขนาดไหน หรือคิดว่างานนี้ไว้ทำทีหลังก็ได้ ทำแปปเดียวก็เสร็จ

ตั้งเวลา 25 นาทีแล้วเริ่มลงมือทำงานภายในเวลานั้นทันที โดยไม่เลือกว่าจะเป็นงานอะไร

โฟกัสกับการทำงาน ถึงแม้จะมีอะไรมาแทรกให้นำไปทำหลัง 25 นาที ห้ามวอกแวกไปทำอย่างอื่นเด็ดขาด

เมื่อทำครบ 25 นาที ให้พักเบรก 5 นาที ใช้เวลาระหว่างนั้นลุกไปยืดเส้นยืดสาย หาอากาศบริสุทธิ์ให้กับร่างกายเพื่อสร้างแรงในการทำงานต่อไป

ทำแบบนี้วนไป 4 ครั้ง แล้วถึงเริ่มพักเบรกยาว 15-20 นาที แล้วให้รางวัลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเช็คโซเชียล หากาแฟดื่ม หาของกินเล่น หรือ ออกไปเดินเล่น เพื่อให้ร่างกายพร้อมในการทำวิธีนี้ในรอบต่อไป

 

pomodoro Technique ถือว่ามีประโยชน์ในหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • การทำให้มีแรงฮึดในการทำงานมากขึ้น
  • ทำให้งานเสร็จได้ตรงต่อเวลา หรือ เร็วขึ้น
  • ช่วยสร้างกำลังใจในการทำงาน
  • สามารถป้องกันภาวะ Burnout ในการทำงานได้
  • สร้างสมาธิให้จดจ่อกับการทำงานมากยิ่งขึ้น
  • ทำให้งานและตัวเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

การนำPomodoro Technique นั้นจะทำให้เราสามารถจัดการสิ่งที่ทำเป็นประจำในแต่ละวันเรารู้ว่าทำได้ในปริมาณมากน้อยเท่าใด สามารถจัดการให้เสร็จภายในวันเดียวได้หรือไม่ นอกจากนั้นยังช่วยให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ การประสบความสำเร็จในการทำงานไม่ใช่เรื่องยาก ถึงแม้ว่าเราทำในเรื่องเล็กๆน้อยๆได้สำเร็จ ก็นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

 

ที่มา

 https://shortrecap.co/thinking/pomodoro/