5 ขั้นตอน สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับใจในที่ทำงาน

15/12/2023 คลังความรู้, บทความ 306
Share:

การใช้ชีวิตในทุกวันนี้ ดูเหมือนเราทุกคนต่างมองหาพื้นที่ปลอดภัยของหัวใจเรา  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย สบายใจ ได้รับการปกป้อง เป็นตัวของตัวเอง และสามารถฟื้นฟูจิตใจได้ พื้นที่ปลอดภัยของหัวใจเราอาจเป็นพื้นที่จริงหรือพื้นที่สมมติก็ได้ เช่น อ่านหนังสือเล่มโปรด ฟังเพลงที่ชอบ หรือ นั่งชิลในร้านกาแฟ 

หากอยู่ในที่ทำงาน เราก็มีเทคนิควิธีให้สร้าง พื้นที่ปลอดภัยของใจในที่ทำงาน ให้นำไปปรับใช้มาแนะนำกัน 5 ขั้นตอน ดังนี้ 

1. เริ่มจากการเลือกสถานที่ที่สงบและเป็นส่วนตัว อาจจะเป็นพื้นที่รอบ ๆ ที่ทำงานของคุณ หรือห้องประชุมที่ปลอดจากการรบกวนจากผู้อื่น 10-15 นาที

2. มีสมาธิจดจ่อกับตนเอง จะหลับตาหรือไม่หลับตาก็ได้  หายใจเข้าออกตามจังหวะลมหายใจให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลาย

3. จินตนาการถึงสถานที่ที่ทำให้สบายใจ สถานที่นั้นอาจจะมีอยู่จริงหรือเราจะจินตนาการขึ้นมาเองก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือสถานที่นั้นต้องมีเราเพียงคนเดียว และเป็นสถานที่ที่นำตัวเองเข้าไปอยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย เช่นจินตนาการว่าได้ไปเดินริมชายหาด หรือไปนั่งจิบกาแฟในคาเฟ่ที่ชอบ

4. เมื่อทุกอย่างลงตัว ค่อย ๆ ใช้เวลากับสถานที่ในจินตนาการร่วมกับการใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ความรู้สึก ทั้งรูป รส กลิ่น สี เสียง ในการสำรวจว่าสถานที่นี้เหมาะกับการพักใจหรือไม่

5. เมื่อรู้สึกพึงพอใจก็ใช้เวลาอย่างคุ้มค่ากับพื้นที่นั้น โดยสำรวจผ่านจินตนาการ เพื่อช่วยเชื่อมโยงความรู้สึกปลอดภัยเข้ากับจิตใจที่สร้างขึ้น อาจมีการตั้งชื่อให้กับสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเชื่อมโยง เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วก็ค่อย ๆ ลืมตาขึ้น เพียงเท่านี้ก็เท่ากับเป็นเหมือนการรีเซทความรู้สึกของเราให้สดชื่นมีพลัง

 

หากเราไม่มีพื้นที่ปลอดภัยให้กับใจเรา อาจทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบ เครียดกับเรื่องงาน จนอาจทำให้ไม่สามารถจัดการอารมณ์ตัวเองได้ ทั้งนี้ไม่ว่าพื้นที่ปลอดภัยของใจเรานั้นไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จริงหรือพื้นที่จินตนาการ พื้นที่เหล่านั้นก็ถือว่ามีความหมายต่อเราทั้งสิ้น เพราะเป็นพื้นที่ทำให้เรารู้สึกสงบ ปลอดภัย และช่วยให้พร้อมต่อการที่จะเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงได้

 

แหล่งที่มา  นิตยสาร พลังใจดีเริ่มที่มนารมย์ : โรงพยาบาลมนารมย์