รายงาน สุขภาพคนไทย 2566 4 พฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพคนไทยวัยทำงาน

29/06/2023 Happy8workplace Happy Body 492
Share:

จากรายงาน สุขภาพคนไทย 2566 ซึ่งจัดทำโดย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม (วปส.) มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในหัวข้อสภาพแวดล้อมที่ทำงาน พบว่า

โดยเฉลี่ยคนทำงานใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของแต่ละวันไปกับการทำงาน

 

ดังนั้นลักษณะงาน สภาพแวดล้อมในการทำงานรวมถึงนโยบายของสถานประกอบการที่ทำงานในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพคนทำงานจึงเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพคนวัยทำงานที่ต้องให้ความสำคัญ โดยพบว่า พฤติกรรมเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพของประชาชนแรงงานไทยมีความแตกต่างกันตามสถานภาพการทำงานซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ลูกจ้างเอกชน ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรัฐบาล ผู้ช่วยธุรกิจในครัวเรือน (โดยไม่ได้รับค่าจ้าง) ผู้ทำงานส่วนตัว (โดยไม่มีลูกจ้าง) นายจ้าง

 

พฤติกรรมเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพของคนวัยทำงานมีดังนี้

1. การสูบบุหรี่

พฤติกรรมเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพจากการสูบบุหรี่ พบว่า ลูกจ้างเอกชน และผู้ทำงานส่วนตัวเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังและควรให้การสนับสนุนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากที่สุด เนื่องจาก 1 ใน 5 คนทำงานสองกลุ่มนี้ มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ทุกวัน

2. การบริโภคแอลกอฮอล์

พฤติกรรมเสี่ยงและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพจากการบริโภคแอลกอฮอล์ พบว่า กลุ่มนายจ้าง ลูกจ้างเอกชนและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ มีสัดส่วนสูงที่สุด โดยมีอัตราการดื่มอย่างน้อยทุกสัปดาห์

3. การบริโภคอาหาร : แหล่งอาหารหลักที่กินบ่อยที่สุด

การบริโภคอาหารกลุ่มของลูกจ้างทั้งในภาคเอกชน ภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ พบว่า มีสัดส่วนการกินอาหาร

นอกบ้านเป็นหลักมากกว่าคนทำงานกลุ่มอื่น โดยส่วนใหญ่เป็นการเลือกซื้อหรือบริโภคอาหารตามตลาดและร้านอาหารต่างๆ

4. กิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ

กลุ่มคนทำงานผู้ช่วยธุรกิจในครัวเรือน เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนของการมีกิจกรรมทางกายโดยเฉลี่ยแต่ละวันน้อยกว่าคนทำงานกลุ่มอื่น ดังนั้น แม้จะเป็นองค์กรเล็กๆ อย่างธุรกิจในครัวเรือน แต่ก็ควรจัดสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีการเคลื่อนไหว มีกิจกรรมทางกายในระหว่างทำงานและการออกกำลังกายอย่างเพียงพอเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก : รายงาน สุขภาพคนไทย 2566 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม (วปส.) มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)https://www.thaihealthreport.com/th/report_health.php?id=24