5 วิธีคลายเครียดอย่างง่าย ๆ ในเวลาทำงาน

03/08/2023 คลังความรู้, บทความ 729
Share:

ในช่วงเวลาทำงาน ซึ่งต้องเจอกับปัญหาต่างๆ เกิดความไม่สบายใจ วิตกกังวล รู้สึกกดดัน ก็อาจจะสะสมความเครียดโดยไม่รู้ตัว เมื่อเกิดความเครียดเราจะแสดงออกมาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพฤติกรรม บางคนหงุดหงิดง่าย บางคนป่วยง่าย บางคนนอนไม่หลับ ก็จะทำให้งานที่ทำอยู่ออกมาได้ไม่ดี หากเรารู้วิธีจัดการ และบรรเทาความเครียด  ในระหว่างช่วงการทำงาน ใช้เวลาไม่นาน จะส่งผลให้งานที่ทำอยู่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูวิธีจัดการความเครียดง่ายๆ กันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ดื่มชาเขียว

การดื่มชาเขียวนอกจากช่วยลดความเครียด ยังช่วยได้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย เพราะชาเขียวมีสารแอลธีอะนีน ที่กระตุ้นการผลิตคลื่นสมองชนิดแอลฟา ซึ่งเป็นคลื่นสมองในช่วงที่ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ถ้ารู้สึกเครียดลองพักจิบชาเขียวร้อนสักแก้วดู

 

2. กินดาร์กช็อกโกแลต 

ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่เรียกว่า Phenylethylamine หรือฮอร์โมนความสุขที่หลั่งออกมาเวลามีความรัก ดังนั้นการกินดาร์กช็อกโกแลตจึงช่วยลดความเครียดได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยจาก ดร.โจเชฟ เมอร์โคลา ผู้ก่อตั้งเว็บไชต์การแพทย์ทางเลือกชื่อดังอย่าง Mercola.com พบว่า การกินดาร์กช็อกโกแล็ตะวันละออนซ์ครึ่งทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้

 

3. นั่งสมาธิ

หากนั่งทำงานแล้วรู้สึกเมื่อยล้า มีความเครียด คิดงานไม่ออก ลองนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจ หายใจเข้า-ออกช้า ๆ ทำแบบนี้จะทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง ช่วยให้มีสติมากขึ้นอีกด้วย

 

4. อยู่คนเดียว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเครียดในที่ทำงาน ส่วนหนึ่งก็มาจากเพื่อนร่วมงาน บางครั้งเราจึงต้องออกมาอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ประมาณ 5 นาที ก็ช่วยคลายเครียดได้ ออกไปเดินยืนเส้นยืดสาย การมีเวลาอยู่กับตนเองก็จะช่วยให้กลับมามีสติและสมาธิในการทำงานมากขึ้นด้วย

 

5. ใช้เครื่องหอม

"กลิ่น" เป็นหนึ่งในระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ส่งผลต่อร่างกายและอารมณ์ของเราได้รวดเร็วที่สุด ถ้ามีความกดดันจากงานหรือรู้สึกเครียด ลองหาพวกเครื่องหอมที่ชอบมาวางไว้ที่โต๊ะ จะเป็นดิฟฟิวเซอร์ (Diffuser) ก้านไม้หอม เลือกที่เป็นกลิ่นหอมจากธรรมชาติ เช่น ลาเวนเดอร์ คาโมมายย์ โรสแมรี่ เป็นต้น ก็จะช่วยทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ก็ต้องระวังอย่าให้กลิ่นไปรบกวนเพื่อนร่วมงานด้วย

 

ข้อมูลจาก : นิตยสาร Secret