5 แนวทางสร้างความสุขจากทั่วโลก

28/06/2023 คลังความรู้, บทความ 1,303
Share:

เนื่องจากวันที่ 20 มีนาคมของทุกปีได้ถูกกำหนดขึ้นจากการประชุมสหประชาชาติ ให้เป็น“วันความสุขสากล หรือ International Day of Happiness” ซึ่งเป็นวันที่คนทั่วโลกจะร่วมเฉลิมฉลอง และตระหนักถึงความสุขซึ่งเป็นพื้นฐานของมนุษย์ และยังใช้โอกาสนี้ในการเรียกร้องให้แต่ละประเทศผลักดันนโยบายเพิ่มความสุขให้กับประชาชนด้วย

วันความสุขสากลมีที่มาจากต้นแบบแนวคิดของประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก และใช้ดัชนีมวลรวมความสุข หรือ Gross National Happiness Index (GNH) แทนที่ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ Gross Domestic Product (GDP) โดยดัชนีมวลรวมความสุขไม่ได้ใช้ชี้วัดการพัฒนาประเทศด้วยตัวเลขทางเศรษฐกิจ แต่ให้คุณค่ากับจิตใจที่ดีของประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ ปรัชญาความสุข การจัดสรรชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้มีประสิทธิภาพ หรือการรู้จักใช้ชีวิตอย่างสมดุลจะช่วยสร้างความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้นได้ ของผู้คนแต่ละประเทศ ก็มีแนวทางที่แตกต่างกันไป วันนี้เราได้เลือก 5 แนวทางสร้างความสุขของชนชาติต่าง ๆ มานำเสนอ

 

1. ฮุกกะ (Hygge)

เป็นแนวคิดสร้างความสุขในชีวิตตามแบบของชาวเดนมาร์ก เป็นแนวคิดที่เป็นปัจจัยสำคัญในชีวิต เปรียบเทียบฮุกกะเป็นความ Cozy สบายๆในการใช้ชีวิต ด้วยวิธีการที่กล่าวไว้ว่า ให้พึงพอใจในสิ่งที่เป็น และมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น สร้างบรรยากาศให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย โดยนำธรรมชาติเข้ามาอยู่แวดล้อมทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัวหรือคนที่คุณรัก หรือ รู้สึกดีได้กับเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้น

 

2. อิคิไก(Ikigai)

เป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่นที่ทำให้มองเห็นเหตุผลของการมีชีวิตอยู่มากขึ้น อิคิไก หมายถึง คุณค่าของการมีชีวิตอยู่ที่แท้จริง หลักการของอิคิไกคือการตอบคำถาม 4 ข้อพื้นฐาน เพื่อตอบคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ในแต่ละวัน คือ อะไรคือสิ่งที่เรารัก อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีสิ่งที่ทำให้เกิดรายได้สิ่งที่สังคมต้องการ

 

3. กฎของยานเต้

เป็นปรัชญาการใช้ชีวิตที่ชาวสแกนดิเนเวียนยึดถือปฏิบัติกันมาที่มีหลักการที่ว่า “คุณอาจไม่ได้ดี-เก่ง-เหนือไปกว่าผู้อื่น” มีกฎอยู่ 10 ข้อด้วยกัน คืออย่าคิดว่าตัวเองพิเศษกว่าผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนดีมากเกินไปอย่าคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองเหนือกว่าผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองมีมากกว่าผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองสำคัญกว่าผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองเก่งไปทุกเรื่องอย่าคิดว่าตัวเองจะได้รับความสนใจจากผู้อื่นอย่าคิดว่าตัวเองจะเที่ยวไปสอนผู้อื่นได้อย่าหัวเราะเยาะผู้อื่น

 

4. ลากอม (Lagom)

เป็นปรัชญาจากชาวสวีดิช ที่เชื่อว่า“ความพอดี ดีที่สุด” เป็นแนวคิดที่ใช้ปรับสมดุลการใช้ชีวิตให้เป็นไปตามทิศทางที่ตั้งไว้โดยการใส่ ลากอม ลงไปในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นตอนทำงาน การแต่งกาย หรือ ระหว่างทานอาหาร จะช่วยให้ชีวิตสมดุลมากขึ้น

 

5. นิกเซน (Niksen)

วิธีสร้างความสุขของชาวดัตช์ โดยวิธีการ “ไม่ทำอะไรเลย”ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เกิดความสมดุลขึ้นในชีวิตประจำวันและการทำงาน และยังทำให้เกิดความสุขมากขึ้นโดยวิธีที่ง่ายมาก ๆ คือ ให้เวลากับตัวเองมากขึ้น หรือจะอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลยเพื่อเป็นการรีเซ็ททั้งความคิดและร่างกายของเรา

 

การใช้ชีวิตอยู่บนความพอดี แบ่งเวลาให้กับทุกอย่างให้เท่าเทียมกันก็ทำให้เกิดความสุขได้ทั้งการทำงานชีวิตส่วนตัว และครอบครัวของเราแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ร่างกายของเรา ถ้าสุขภาพกายเราดี ก็จะทำให้สุขภาพจิตดีตาม แล้วความสุขก็จะเข้ามาหาเราเอง

 

แหล่งที่มา

https://www.hankyhouse.com/article/69/นิยามความสุขทั่วโลก

https://thestandard.co/onthisday2003/