เทรนด์ 2023 เจน Millennial ต้องการอะไรในการทำงาน

27/01/2023 Happy8workplace 2,533
Share:

เจน Millennial คือคนที่อยู่ในช่วงปี 1981-1995 ภายในปี 2025 กลุ่มมิลเลนเนียลรู้ดีว่าพวกเขาจะกลายเป็นแรงงานสำคัญในองค์กรหรือบริษัท จาก e-book เจาะเทรนด์โลก 2023 ของ TCDC ระบุว่าความต้องการของเจนเนอเรชั่นนี้มีเรื่องสำคัญ ดังนี้

 

1. คาดหวังให้องค์กรพัฒนาเครื่องมือการทำงานที่ทันสมัย

พนักงานจำนวน 75% ต่างคาดหวังให้องค์กรพัฒนาเครื่องมือการทำงานที่ทันสมัยและมีเทคโนโลยีใหม่ ที่เข้ามาเพิ่มศักยภาพการทำงานให้ดีขึ้น อย่างอุปกรณ์แก็ดเจ็ตไอแพด เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ Augmented Reality หรือแม้แต่การใช้ระบบดิจิทัลและ AI ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประหยัดเวลาสำหรับออดกไอเดียใหม่ๆ ซึ่งความทันสมัยขององค์กรมีผลอย่างมากในการเข้าทำงานระยะยาวสำหรับคนกลุมนี้.

 

2. ยังคงยึดหลัก Work-Life Balance

การเติบโตเป็นผู้ใหญ่อีกขั้นที่มาพร้อมกับความกดดัน งานวิจัยของศาสตราจารย์เดวิด บลังค์ฟลาวเวอร์ (David Blanchflower)จากสถาบัน Dartmouth College ได้ทดสอบกลุ่มมิเลนเนียลจาก 132 ประเทศ พบว่าช่วงอายุย่างเข้า 40 ปีของมิลเลนเนียล คือช่วงเผชิญจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิต คนส่วนใหญ่เริ่มค้นหาตนเองอีกครั้งในวัยนี้ และยังคงยึดหลัก Work-Life Balance ด้วยหารหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกาย สุขภาวะทางใจ และเลือกย้ายไปอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยขึ้น ผลิตภัณฑ์และการบริการที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ ได้แก่ อาหารเสริม วิตามีน โปรแกรมออกแบบการใช้ชีวิต ตั้งแต่การนอน กินดื่ม ทำงาน ออกกำลังกาย และพักผ่อนหย่อนใจ

 

3. Sun day Scaries

ความกลัววันอาทิตย์ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับคนกลุ่มนี้ พวกเขากลัวว่าต้องโดนตามงาน กังวลภาระงานในสัปดาห์ถัดไป หรือแม้แต่กังวลว่าจะใช้วันอาทิตย์ไม่คุ้มค่ากับการพักผ่อน มิลเลนเนียลจึงเป็นนักวางแผนท่องเที่ยวระยะสั้นไม่เก่งเท่าเจนซี แต่เชี่ยวชาญการวางแผนเที่ยวในวันหยุดยาวได้มากกว่า โดยเฉพาะกิจกรรมท่องเที่ยวเดินทางกับครอบครัวเพื่อนสนิท ดูหนัง ดูคอนเสิร์ต

 

4. ยินดีจ่ายให้ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

มิลเลนเนียลจำนวน 76% ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมขณะเดียวกันก็ยังกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายมาตรฐานการครองชีพของตนเองถึง 82% และยังกังวลเรื่องลูกวัยอัลฟาถึง 51% จำนวน 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสำรวจจากรายงานของ MinTelบอกว่าการรีไซเคิลสำหรับผู้บริโภคเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ครบวงจร รวมทั้งสินค้ารักษ์โลกมักมีราคาสูงเกินกว่าจะลงทุนเป็นกิจวัตร โดยเฉพาะผู้บริโภคเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ครบวงจร รวมทั้งสินค้ารักษ์โลกมักมีราคาสูงเกินกว่าจะลงทุนเป็นกิจวัตร โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตรีบเร่งอย่างมิลเลนเนียล ไม่มีเวลาได้เลือกสรรสินค้าได้ตรงใจ จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทของผู้ผลิตสินค้าที่จะเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล และมีระบบการรีไซเคิลที่สะดวกและง่ายต่อการจัดการ ซึ่งพวกเขาก็ยินดีจะจ่ายเงินผลิตภัณฑ์ที่คิดมาเพื่อความยั่งยืน หรือมีบริการที่ง่ายแก่การเข้าใจเรื่องวงจรรีไซเคิลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทสกินแคร์ อาหารแช่แข็ง และสินค้าดิลิเวอรี

 

5. สินค้าแม่และเด็กไม่จำต้องสร้างภาพลักษณ์ความเป็นแม่ที่สมบูรณ์

แบรนด์สินค้าที่จับกลุ่มคุณแม่มิลเลนเนียลไม่จำเป็นต้องสร้างภาพลักษณ์ความเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบเพราะประสบการณ์ความเป็นแม่ของกลุ่มนี้ไม่ได้สวยงามเหมือนโพสต์ที่ลงบนสื่อโซเซียล แบรนด์ที่ตรงโจทย์ต้องสามารถจัดสามารถจัดการกับความยุ่งเหยิงและเติมกำลังใจดี ๆ ให้กันได้ซึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและสื่อโซเซียลมีเดีย ได้กลายเป็นคู่มือยังชีพและแหล่งข้อมูลชั้นดี ที่แนะนำแนวทางและบริการใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้รวดเร็ว

 

ที่มา

 E-book เจาะเทรนด์โลก 2023 TCDC