5 แอปพลิเคชัน ตัวช่วยให้การนอนมีคุณภาพ

27/01/2023 Happy Body Happy Relax 4,470
Share:

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการนอนหลับให้เพียงพอ และมีคุณภาพการนอนที่ดีนั้น มีผลต่อทั้งสุขภาพกายและใจอย่างยิ่ง แต่การใช้ชีวิตของพวกเราโดยเฉพาะคนทำงานในปัจจุบันทำให้การนอนหลับนั้นเปลี่ยนแปลงไป จนทำให้เกิดเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนในการนอน

ปัญหาการนอน ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นบ่อยในวัยทำงานเลยก็ว่าได้ ส่วนหนึ่งอาจมาจากความเครียดที่ทำให้สมองของเรานั้นคิดสิ่งต่างๆอยู่ตลอดจนไม่ได้รับการพักผ่อน หรือมาจากสุขภาพกายของเรา

 

วันนี้เรามีแอปที่จะมาเป็นตัวช่วยทำให้การนอนของคุณมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และ ทำให้เราผ่อนคลายได้ด้วย

 

1. Slumber : fall asleep , Insomnia

แอปพลิเคชันที่เป็นแหล่งรวมเสียงต่างๆ เช่น นิทาน เสียงสำหรับสร้างสมาธิ หรือ เรื่องเล่าต่างๆ และ เสียงดนตรีบรรเลงเสริมสร้างจิตใจให้สงบ เป็นแอปพลิเคชันที่องค์กรชั้นนำอย่าง National Sleep Foundation แนะนำ

2. Headspace

แอปพลิเคชัน ฝึกสมาธิที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการต่างๆ อย่างบริษัทชื่อดังอย่าง Google และ Linkedin ที่เลือกซื้อแพ็กเกจการทำสมาธิเต็มรูปแบบให้กับพนักงาน Headspace ยังมีหมวด Sleep สำหรับคนที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ โดยมีหมวดต่างๆ ให้เราได้เลือกตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น Sleepcast, Sleep Music, Nighttime SOS, Wind Downs, Soundscapes และสามารถใช้ฝึกสมาธิและตัวช่วยให้ผ่อนคลาย แถมยังมีเสียงพูดคอยให้คำแนะนำอีกด้วย

3. Sleep Cycle

แอปพลิเคชันที่ติดตามการนอนหลับโดยเฉพาะเพียงแค่วางโทรศัพท์ไว้ข้างๆตัว หรือ ใช้งานผ่านApple Watch เพื่อใช้ Sensor ที่อยู่ในทั้งโทรศัพท์ และ Apple Watch ติดตามการนอนของเราโดยการฟังเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงกรน เสียงไอระหว่างนอน เสียงละเมอ หรือเสียงตอนคุณขยับตัว ซึ่งสามารถช่วยดูและวิเคราะห์การนอนหลับได้

4. Tide

เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น เป็นแอพที่มีเสียงธรรมชาติมากมาย เหมาะกับผู้ที่กำลังรู้สึกเครียดหรือมีความกังวลจนส่งผลต่อการนอนหลับ การได้ยินเสียงธรรมชาติ จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้สบายขึ้น

5. Breethe

แอปพลิเคชันที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานมีสติในการนอนมากขึ้น ในตัวแอปพลิเคชันนั้นมีฟีเจอร์ต่างๆให้ได้ใช้มากมายทั้งการฝึกสมาธิ ฝึกลมหายใจ มีเสียงสำหรับการกล่อมนอนและตัวเลือกอื่นๆมากมายให้ได้ลองใช้

 

แอปพลิเคชั่นที่เราได้แนะนำมานั้น ถือว่าเป็นตัวช่วยเล็กๆน้อยๆ แต่ละแอปนั้นก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ถ้าสนใจก็ลองโหลดมาใช้งานกันได้ แต่ทั้งนี้การดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ หมั่นสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตดูว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปจนเป็นปัญหาต่อสุขภาพ อย่างน้อยจะช่วยให้เราได้ปรับเปลี่ยนได้ทันค่ะ

 

ที่มา

https://salehere.co.th/articles/application-for-sleeping

https://www.agnoshealth.com/articles/healthtech-5sleepapps