kick off โครงการขับเคลื่อนและขยายผลงานสร้างสุขภาวะคนทำงานในสถานประกอบการอย่างมีส่วนร่วมHealthy Living) : ระยะที่ 2

07/12/2023 Happy Body Happy Society 691
Share:

เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมสัมพุทธเมตตาประชารักษ์ ชั้น 9 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพงาน  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย กรมควบคุมโรค สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลและภาคีเครือข่ายสถานประกอบการ ได้จัดงาน kick off โครงการขับเคลื่อนและขยายผลงานสร้างสุขภาวะคนทำงานในสถานประกอบการอย่างมีส่วนร่วมHealthy Living) : ระยะที่ 2  และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรแกนนำของสถานพยาบาลพี่เลี้ยงเพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาการพัฒนาและยกระดับการดูแลสร้างเสริมสุขภาวะวัยทำงานในสถานประกอบการ ให้เป็น ศูนย์สุขภาพดีวัยทำงาน ( Wellness center) โดยมีเป้าหมายพัฒนาต้นแบบศูนย์สุขภาพดีวัยทำงาน (Wellness center) จำนวน 60 แห่งทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปี  ซึ่งมี วัตถุประสงค์โครงการฯHealthy Living ระยะ 2 ดังนี้ 
 

1. เพื่อผลักดันให้แนวทางการสร้างเสริมสุขภาวะองค์กร (ในทุกมิติ กาย ใจ สังคม จิตปัญญา) ถูกบูรณาการและเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการสร้างเสริมสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณะสุข โดยร่วมสร้าง  “มาตรฐานศูนย์สุขภาพดีวัยทำงาน (Wellness center)” เป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพพนักงานร่วมกัน ในประเด็น รณรงค์เรื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ อาหาร กิจกรรมทางการ อุบัติเหตุบนท้องถนน สุขภาพจิต และมลพิษทางอากาศ โรคอุบัติใหม่ซ้ำ

2. เพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการมีการดำเนินงานสร้างสุขภาวะคนทำงานในสถานประกอบการอย่างมีส่วนร่วม (Healthy Living) ตามแนวทางมาตรฐานศูนย์ส่งเสริมสุขภาพคนวัยทำงานที่ดี (wellness Center) 

3. เพื่อพัฒนาโมเดลการบริหารจัดการศูนย์สุขภาพดีวัยทำงาน (Wellness center)” ในองค์กร ที่กระทรวงสาธารณสุขสามารถใช้ขยายผลได้

เนื่องจากการดำเนินการส่งเสริมสุขภาพคนทำงานในสถานประกอบการจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องมีการดำเนินการในทุกระดับ โดยให้มีการกำหนดเป็นนโยบายส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการของทั้งหน่วยงานภาครัฐ และสถานประกอบการ โดยผู้บริหารในทุกหน่วยงานเป็นส่วนที่มีความสำคัญ จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ จะทำให้เกิดการตระหนักและใส่ใจสุขภาพของพนักงาน เพื่อทำให้เกิด ศูนย์สุขภาพดีวัยทำงานในสถานประกอบการ  (Wellness Center) ซึ่งจะส่งผลให้คนทำงานมีสุขภาพที่ดี