ใส่บาตรสุขภาพ ใส่ใจ 6 ประการ เสริมข้าวกล้อง คล่องหัวใจ ขับถ่ายดี

06/06/2022 คลังความรู้, บทความ 2,241
Share:

ใส่บาตรสุขภาพ ใส่ใจ 6 ประการ เสริมข้าวกล้อง คล่องหัวใจ ขับถ่ายดี

ใส่ใจใส่บาตร > ใส่บาตรสุขภาพ ใส่ใจ 6 ประการ เสริมข้าวกล้อง คล่องหัวใจ ขับถ่ายดี

การเลือกสรรอาหารใส่บาตร อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก เรามีคำแนะนำสำหรับฆราวาสญาติโยม ที่ใช้ได้ในชีวิตจริง เข้าใจและปฏิบัติได้ง่าย เราตระหนักว่า สมัยนี้ญาติโยมไม่ค่อยมีเวลา จะให้ตื่นก่อน รุ่งเช้าเพื่อขึ้นมาตระเตรียมอาหารก็ไม่ใช่เรื่องทำได้ง่ายๆ ดังนี้

ใส่สุขภาพ เสริมข้าวกล้อง
เสริมข้าวกล้อง คล่องหัวใจ ขับถ่ายดี

ทำไมต้องข้าวกล้อง?

ทั้งที่ข้าวกล้องมีประโยชน์ต่อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงไขมันอุดตันเส้นเลือดช่วยเรื่องการขับถ่าย และมีวิตามินบี แต่พระสงฆ์ก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ฉันโครงการการขยายผลสื่อสงฆ์ไทยไกลโรค ได้ทำการสำรวจอาหารที่ถวาย
พระสงฆ์ในเมือง พบว่าส่วนใหญ่ข้าวที่พระสงฆ์ได้รับถวายเป็นข้าวขาว น้อยมากที่จะได้เห็นพระสงฆ์ได้ฉันข้าวกล้อง ทั้งนี้ อาจด้วยเหตุที่ว่า หลายคนมีความคิดว่าข้าวกล้องราคาแพง หุงแล้วจะมีความแข็งกว่าข้าวขาว ความอร่อยจะลดน้อยลง

ข้าวกล้อง+ข้าวขาว ครึ่งต่อครึ่ง

ขอนำเสนอแนวทางพบกันครึ่งทาง คือ ญาติโยมหุงข้าวกล้องผสมข้าวขาว ครึ่งต่อครึ่งข้าวที่หุงจะไม่แข็ง ทั้งมีประโยชน์ท า ง สุข ภ า พ ด้ว ย คือ ผ ส มข้าวสารกล้องกับข้าวสารขาวอย่างละ 1 ส่วนเท่ากัน เติมน้ำ(โดยข้าวขาว เติมข้าวต่อน้ำเป็น1:1 และข้าวกล้อง เติมข้าวต่อน้ำเป็น 1:2) เมื่อหุงออกมาก็จะมีความพอเหมาะพอดี และถ้าต้องการให้นิ่มก็เพิ่มน้ำตามส่วนได้ โครงการได้นำข้าวที่หุงในสัดส่วนข้าวกล้อง 3 แบบ ไปให้พระสงฆ์ท่านทดสอบการชิมก็พบว่า ท่านชอบแบบครึ่งต่อครึ่งนี้ จึงเห็นว่าข้าวกล้องที่หุงเป็นข้าวสวยนั้น พระสงฆ์ท่านก็เห็นว่าฉันได้และเหมาะสมดี

ศ.ดร.ภญ.จงจิตร อังคทะวานิช

หัวหน้าโครงการสงฆ์ไทยไกลโรค