วันที่ 10 พฤษภาคม  วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ

28/06/2023 Happy8workplace 366
Share:

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2536 ได้เกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้โรงงานผลิตตุ๊กตาของ บริษัท เคเดอร์อินดัสเตรียล ไทยแลนด์ จังหวัดนครปฐม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น รวมทั้งรณรงค์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน คณะรัฐมนตรีจึงกำหนดให้วันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปี เป็น ‘วันปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ’

 

คณะกรรมการร่วมระหว่างองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดขอบเขตของการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในการทำงานที่ทุกองค์กรควรปฏิบัติตามไว้ 3 ด้าน ดังนี้

1. ส่งเสริมด้านสุขภาพของพนักงาน

ส่งเสริมด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ และความเป็นอยู่ที่ดีในสังคมของผู้ประกอบอาชีพ โดยกำหนดมาตรการดูแลคนงานและส่งเสริมสุขภาพของคนงานให้มีสุขภาพดีดังเช่นก่อนเข้ามาทำงานในสถานประกอบกิจการ

 

2. ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ปรับปรุงสถานที่ทำงานให้มีความปลอดภัย เพื่อให้พื้นที่การทำงานนั้นเกิดความปลอดภัยมากที่สุด ควบคุมความปลอดภัยในการทำงาน ป้องกันไม่ให้พนักงานมีสุขภาพอนามัยเสื่อมโทรมหรือผิดปกติอันเกิดจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน รวมถึงป้องกันอุบัติเหตุ และความเสี่ยงต่าง ๆ จากการทำงาน ไม่ให้พนักงานได้รับอันตรายที่เกิดขึ้น

 

3. เสริมสร้างวัฒนธรรมการควบคุมความปลอดภัยในการทำงาน

ผู้บริหารองค์กรต้องแสดงจุดยืนและส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยในการทำงานภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนใส่ใจและตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้อง และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วม เช่น จัดการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงานภายในองค์กร เป็นต้น

 

และในวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เวลา 08.30 – 15.30 น. เพื่อรวมพลังองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ  สำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร (สสส.) ,องค์กรภาคธุรกิจ ในการยกระดับและขับเคลื่อนความปลอดภัย สร้างเสริมสุขภาวะและจัดการสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน 

 

ที่มา

https://www.safesiri.com/shop/occupational-health-and-safety/