รับมือกับเพื่อนร่วมงานที่ Toxic อย่างไร เพื่อไม่ให้เราเป็นคน Toxic เสียเอง

28/06/2023 Happy8workplace 24,461
Share:

คำว่า Toxic ส่วนใหญ่จะถูกใช้กับสารเคมีที่เป็นพิษ หรือสิ่งปนเปื้อนอันตราย แต่โลกที่เปลี่ยนไปตามเวลาจึงถูกนำมาใช้กับพฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ที่มีนิสัยไม่ดีทั้งการแสดงออกต่าง ๆ และคำพูดซึ่งพฤติกรรมที่ถูกแสดงออกมา แท้จริงแล้วอาจมีสาเหตุมาจากการถูกกดดันหรืออารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงจึงทำให้แสดงพฤติกรรมเหล่านั้นออกมา

 

พฤติกรรม Toxic ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรนั้นอาจทำให้การทำงานร่วมกันทุกวันในสภาพแวดล้อมการทำงานของเรากลายเป็น Toxic workplaceได้ แล้วเราจะสามารถรับมือกับพฤติกรรมของคนเหล่านั้นด้วยวิธีไหนบ้.าง

 

1. รักษาระยะห่างจากคนเหล่านั้น

ถ้าเปรียบคนเหล่านั้นเป็นสารเคมี ก็เป็นประเภทที่มีพิษ ถ้าคุณรู้ว่าพวกเขาเป็นพิษต่อตัวคุณถ้าสามารถจะเลี่ยงการพบปะได้ก็ควรที่จะทำ ถ้าจำเป็นที่จะต้องสื่อสารกันอาจลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้เครื่องมือสื่อสารแทนการพบปะตัวต่อตัวกันตรง ๆ

 

2. ควบคุมอารมณ์ของเราเอง

ในเมื่อเราแก้ปัญหาที่ต้นตอไม่ได้ ลองหันกลับมาจัดการที่ตัวเองดู ถึงจะเป็นวิธีที่เหมือนจะทำได้ง่ายแต่จริง ๆ แล้วสมองของเราสั่งการณ์ไว้ต่อการตอบสนองทางอารมณ์อยู่แล้ว ดังนั้นลองค่อย ๆ ปรับอารมณ์โดยวิธีควบคุมลมหายใจอย่าช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนคลายอารมณ์ให้เบาลง

 

3. เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น

ถ้าเขาอยากจะพูดอะไรก็ตาม เราลองปล่อยให้เขาพูดให้จบไม่ไปขัดการแสดงความคิดเห็นของเขา เพราะบางครั้งเราอาจจะไม่ชอบที่จากการที่เขาพูดไม่ดีในครั้งก่อน ๆ เลยเป็นภาพจำของเราว่าเขาเป็นคน Toxic ลองเปิดโอกาสให้เขาและเมื่อเขาพูดจบค่อยถามเพิ่มเติมจากที่เขาต้องการจะสื่อสารกับเรา

 

4. ไม่บังคับหรือพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้น

บางครั้งเราก็ต้องมองย้อนกลับมาที่ตัวเองด้วยว่า เรารึเปล่าที่ทำให้เกิดความ Toxic กับเพื่อนร่วมงาน อย่างเช่นเพื่อนร่วมงานของคุณกำลังเครียดกับงานที่ทำอยู่แล้วต้องอยู่ในสภาวะการกดดันจากหัวหน้างานแล้วตัวคุณไปพูดให้เขาลองทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อนผ่อนคลายความเครียด แต่หารู้ไม่ ความหวังดีเหล่านั้นอาจกลายเป็นการบังคับให้ทำแทนจึงทำให้เขาแสดงพฤติกรรม Toxic ออกมาให้เห็น ถ้าหากเราสามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ ให้ลองประเมินสถานการณ์ก่อนแล้วจึงค่อยหาวิธีจัดการ

 

5. อย่าหลงกลความ Toxic

ถ้าหากคุณโดนเพื่อนร่วมงาน Toxic ใส่ ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องทำกลับ การรู้ทันความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรมของตัวเองสามารถช่วงหลีกเลี่ยงการเป็นคน Toxic เองได้ ถ้าหากมีความรู้สึกที่เริ่มจะเป็นลบลองคิดว่า ถ้าหากทำผิดไปแล้วความรู้สึกจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ แล้วดูว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำจะส่งผลอะไรให้กับเราตามมาบ้าง

 

รอบข้างตัวของเราอาจเต็มไปด้วยผู้คนที่มีนิสัย ความคิด พฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป อาจจะมีคนที่อยู่ด้วยแล้วเกิดพลังบวก หรืออาจเป็นคนที่ทำให้คุณมีเกิดความToxicอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเรารู้จักเขามากพอแล้วมันจะทำให้เรามีความคิดที่จะตัดสินใจเลือกคบหรือพบปะผู้คนได้แบบมีเหตุผลมากขึ้นโดยที่ตัวเราเองจะไม่ไปพลาดตกหลุมแห่งความ Toxic ที่คนเหล่านั้นสร้างไว้ได้

 

แหล่งที่มาhttps://www.facebook.com/thestandardlifeth/posts/pfbid02g94TeXgGeZzVYbhkFSdXuepTVEDpeX2JgycukqALwgo8F3ibQwyn1g8pZdSpPr8Al