Intergeneration Family Living อยู่แบบครอบครัวใหญ่อย่างไรให้มีความสุข

27/01/2023 Happy Family 3,009
Share:

Generation Gap หรือความต่างระหว่างวัย เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นในเกือบทุกครอบครัว เพราะด้วยปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทหลักในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ความใกล้ชิดในครอบครัวห่างไกลกันออกไป ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจว่าคนแต่ละ Generation นั้นเติบโตมาแตกต่างกัน แต่ละยุคสมัยก็มีการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้ความคิดของแต่ละคนในช่วงวัยนั้นแตกต่างกันออกไป จึงทำให้มีการพูดถึงการอยู่อาศัยร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่โดยปรับทัศนคติหรือมุมมองต่างๆของแต่ละช่วงวัย เพื่อให้การอยู่แบบครอบครัวใหญ่เกิดความสุข หรือ Intergeneration Family Living

 

“Intergeneration Family Living คืออะไร”

Intergeneration Family Living คือ การอยู่อาศัยอยู่ในครอบครัวเดียวกันเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วยความหลากหลายของช่วงวัย เช่น ผู้สูงอายุ วัยทำงาน วัยรุ่น วัยเด็ก โดยช่วยมาเติมเต็มช่วงว่างระหว่างวัยของคนในครอบครัว ทำให้ครอบครัวเกิดความรัก และ มีความสุขมากกว่าที่จะอยู่เพียงคนเดียว แต่ Intergeneration Family Living นั้นถึงจะเป็นการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ แต่ก็ยังต้องมีพื้นที่ส่วนตัวให้แต่ละคน

 

จากผลการวิจัยในปี 2562 จากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ อายุ 15 – 65 ปี รวม 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างสูงถึง 70.8% ต้องการอยู่อาศัยในบ้านที่ประกอบด้วยสมาชิกหลายรุ่น ซึ่งครอบครัวในลักษณะนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

 

ข้อดีของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ก็คือ ทำให้ความสุขในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น และยังมีเสาหลักในครอบครัวที่สามารถเป็นศูนย์ร่วมจิตใจใหกับคนในครอบครัว และยังทำให้ดูแลผู้สูงอายุได้อย่างทั่วถึง ทำให้ครอบครัวไม่รู้สึกถึงการขาดความรักความอบอุ่น หรือ รู้สึกเหงาเมื่อต้องแยกครอบครัวกันอยู่ แต่ก็ต้องพูดเลยว่า การที่จะมาอยู่ร่วมกันในหลายช่วงวัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความเข้าใจกันในครอบครัวทั้งเรื่องมุมมอง ทัศนคติในการใช้ชีวิต ไปจนถึงการแบ่งเวลาในครอบครัว

 

ทั้งนี้ การที่จะยอมรับฟังเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกับคนในครอบครัวนั้นถือว่าเป็นส่วนใหญ่ๆที่ทำให้เกิดความเข้าใจในครอบครัวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เข้าใจในแต่ละช่วงวัยว่ามีการคิด หรือ มุมมอง ทัศนคติอย่างไร

สิ่งเหล่านี้จะนำพาความสุขเข้ามาสู่ครอบครัวได้ และ การที่จะเปิดใจกับสิ่งใหม่ๆในแต่ละช่วงวัย ยังช่วยเข้าไปเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย รวมถึงช่องว่างระหว่างวัยให้เกิดความสมบูรณ์.

การอยู่อาศัยแบบ Intergeneration Family Living ไม่ใช่เรื่องแปลกของสังคมไทย และไม่ใช่เรื่องยากอะไร ในทางกลับกันการอยู่กันเป็นครอบครัวแบบหลากหลายช่วงวัย ถือว่าเป็นการช่วยรักษาใจและความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ให้มีคุณภาพที่ดีทั้งสุขภาพกาย และ สุขภาพใจด้วยค่ะ

 

ที่มา

https://www.brandbuffet.in.th/.../intergeneration-family.../