Coffee nap ดื่มกาแฟก่อนงีบ ทำให้การทำงานดีขึ้นจริง?

27/01/2023 Happy8workplace 3,045
Share:

ตกบ่ายทีไร...ง่วงทุกที

จะทำยังไงให้ร่างกายพร้อมทำงานต่อดีนะ?

ปัญหาส่วนใหญ่ที่วัยทำงานมักจะพบเจอหลังทานมื้อกลางวันนั้นก็คือ “หนังท้องตึง หนังตาหย่อน”

ง่วงจนอยากจะนอนหลับให้รู้แล้วรู้รอดไป สุดท้ายก็ต้องหากาแฟดื่มเพื่อที่จะช่วยให้คาเฟอีนไปกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาตื่น แต่ในบางคนก็เลือกที่งีบก่อนทำงานแล้วไปหาคาเฟอีนให้ร่างกาย

แต่มีผลงานวิจัยจากจากอังกฤษออกมาว่า การดื่มกาแฟก่อนงีบจะช่วยให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพ

มากขึ้น วิธีนี้ถูกเรียกว่า Coffee nap

 

Coffee nap คือ การดื่มกาแฟก่อนไปงีบสั้นๆ 15-30 นาที หลังจากร่างกายกินกาแฟเข้าไป ระหว่างนั้นร่างกายจะดูดซึมกาแฟและปลุกให้ร่างกายเราตื่นเมื่อคาเฟอีนถูกดูดซึมและพร้อมใช้งาน

แต่สารคาเฟอีนเพียงอย่างเดียวคงยังไม่สามารถช่วยให้ยับยั้งการทำงานของสารอะดีโนซีนทั้งหมดได้ จึงต้องอาศัยการงีบเข้ามาช่วยอีกทาง ซึ่งเมื่อร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงานจะให้อะดีโนซีน (Adenosine) ในร่างกายทำงาน ทำให้รู้สึกเพลีย คือ เมื่อร่างกายของเราเพลียหรือง่วงมากเท่าไร ปริมาณอะดีโนซีนในร่างกายจะยิ่งสูงขึ้น จึงต้องมีการเติมสารคาเฟอีนเข้าไปช่วยให้ร่างกายไม่รู้สึกง่วงโดยการดื่มกาแฟเข้าไป

เมื่อร่างกายได้รับสารคาเฟอีนเข้าไปแล้วจึงทำให้ร่างกายรู้สึกมีเอนเนอจี้มากกว่าเดิม และ ยังทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการงีบเพียงอย่างเดียว

 

โดยมีการทำวิจัยขึ้นมาเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของการทำ Coffee nap โดยการนำเครื่องขับรถจำลองแล้วแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่มที่เป็นคนง่วง ให้กลุ่มแรกดื่มกาแฟ กลุ่มที่สองไปงีบ และกลุ่มสุดท้ายใช้วิธี Coffee nap แล้วให้ทั้ง 3 กลุ่ม ใช้เครื่องขับรถจำลองแล้วดูว่ากลุ่มไหนทำผิดกฎมากที่สุด โดยผลปรากฏว่ากลุ่มที่ใช้วิธี Coffee nap ทำผิดพลาดบนท้องถนนน้อยกว่า

การทำ Coffee nap ให้เห็นผล ก็คือการเริ่มจากการดื่มกาแฟในปริมาณ 100-200 มิลลิกรัม จะเห็นผลยิ่งขึ้นถ้าหากเป็นกาแฟดำ เพราะเป็นปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย และแนะนำให้ดื่มอย่างรวดเร็ว อย่าจิบทีละน้อยและเริ่มงีบหลังจากดื่มกาแฟประมาณ 20 นาที เพื่อให้การดูดซึมเริ่มทำงาน แต่ทางที่ดีควรทานในปริมาณที่เหมาะสม และสำหรับคนไหนที่มีปัญหาในเรื่องการนอนไม่หลับในตอนกลางคืนเป็นประจำอยู่แล้วแนะนำให้หลีกเลี่ยงวิธีนี้.

ต่อให้งานจะหนักแค่ไหน ให้ดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นอันดับหนึ่ง หากไม่ไหวก็พักก่อนแล้วค่อยเริ่มลงมือทำงานกันต่อไป 

 

ที่มา

https://www.youtube.com/watch?v=eDzRyybeRVU

(FTpodcast : 5 long learning EP.9 : Coffee Nap เทคนิคที่จะช่วยให้คุณมีพลังมากกว่ากาแฟหรือการงีบ)

https://thestandard.co/coffee-nap/