Page 19 - ปันสุข ปี 2 เล่ม 2
P. 19
ความสําคัญของการคิด กําหนดชี้นําไปสูพฤติกรรมตางๆ ที่ความคิดมี
บทบาทสําคัญก็ดวยการที่ความคิดดําเนินไปอยูตลอดเวลา แมในบางขณะที่
เราพูดไมได ไมไดพูด ทําไมได หรือไมไดทํา ความคิดก็ยังโลดแลนตอไป
กระทั่งลมหายใจสุดทาย บางรายก็ไมไดหยุดคิด
ดวยความไวกวาแสงของความคิด ทําใหความสามารถในการรับรูความคิด
ตนเอง นับเปนสิ่งสําคัญ เพราะจะเปนเครื่องมือใหเรารูเทาทัน และไมปลอย
ใหความคิดดําเนินไปในทางที่ผิด ไมกอประโยชนแกตนเองและผูอื่น มี 4 มิติ
ดังนี้
1. การคิดชอบ คือ คิดในทางที่ดีและเปนกุศล อาจเชื่อมโยงไดกับเรื่อง
ราวคิดบวกที่เปนประเด็นของยุคสมัยนี้ มีหลายธุรกิจที่นําไปปรับใช ไมวาจะ
เปนการสื่อสารแบรนดแบบ Feel Good ของ ดีแทค หรือการสรางวัฒนธรรม
องคกรชนิดมองโลกในแงดี
นอกจากการคิดอยางมีสติและการคิดชอบแลว ยังควรคิดอยางรอบคอบ
ถี่ถวนเห็นขอดี ขอเสีย ความเชื่อมโยงของเหตุ และผลรวมถึงองคประกอบ
ตางๆ ขอนี้นับเปนคุณสมบัติสําคัญของผูบริหารที่มีหนาที่หลัก คือ การตัดสินใจ
เมื่อมีขอมูลและบทวิเคราะหมาให ก็เปนหนาที่ของผูบริหารตองนํามาประมวล
คิดใหครบกอนตัดสินใจสั่งการ มิติของการคิดใหครบอาจประกอบไปดวย
สรางสุขดวยตนเอง ดานกวาง ดานยาว ดานลึก และดานสูง
2. คิดกวาง คือ คิดใหครอบคลุม ไมมองเฉพาะสวนของตนเอง หากเปน
12 ธุรกิจตองคิดไปถึงสังคมและสิ่งแวดลอมรอบดานดวย ในระดับบุคคล คือ รูจัก
คิดถึงใจเขาใจเรา ไมเอาตัวเองเปนใหญ คิดยาว คือ มองไปไกลๆ ถึงสิ่งที่
อาจเกิดขึ้น อันเปนผลจากการคิดและการกระทําในวันนี้
3. คิดลึก คือ คิดลึกซึ้ง ไมมองแตเปลือกผิว แตคนเจาะถึงสิ่งที่ซอนอยู
ไดแก การไมมองเพียงความตองการของผูบริโภค แตทําความเขาใจไปถึงที่
มาความคิด ทัศนคติ รูปแบบการดํารงชีวิต บางแบรนดถึงกับมองยอนไปสูวัย
เด็กของผูบริโภค เพราะเชื่อวาเปนตัวกําหนดพฤติกรรมปจจุบัน อีกมิติ คือ
4. การคิดสูง ไดแก การคิดในทางที่ชวยยกระดับจิตใจใหไปสูความ
ผองแผว ยกระดับธุรกิจใหไปสูความสามารถสรางคุณคาที่แทจริงใหแกสังคม
การคิดเยอะ คิดซับซอน แทจริงแลวทุกมิติสามารถเกิดขึ้นไดโดยสะดวก
ลื่นไหล หากรูจักฝกคิดดวยสติ สมาธิ และปญญาอยางสมํ่าเสมอ ที่สําคัญ